"ยุทธพงศ์" จี้ "นายกฯ" ทำตามคำแถลงต่อรัฐสภา "กู้เงิน" เพื่อลงทุน-กระตุ้นศก.

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จ่อยื่นหนังสือ ถาม "นายกฯ-อาคม" กู้เงินเพื่อชดเชยงบขาดดุล-กระตุ้นลงทุน หลังพบเศรษฐกิจฟุบ เพราะไม่กู้เงินตามสัญญา

        นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรค เพื่อไทย แถลงที่ พรรคเพื่อไทย ว่า ตนเตรียมยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม รวมถึง นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ฐานะอดีตประธานกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณประจำปี งบประะมาณ 2565 สภาฯ หลังจากพบว่า นายกฯ ไม่ได้ทำตามคำแถลงที่ให้ไว้ต่อรัฐสภา กรณีการขอกู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณ จำนวน 9 หมื่นล้านบาท  แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่พบการดำเนินการส่วนดังกล่าว ทำให้กระทบต่อภาวะเศรษฐกิจ เพราะไม่มีงบลงทุน เพื่อจ้างงาน กระจายรายได้ไปสู่ภูมิภาคต่างๆ ทำให้เศรษฐกิจแย่ลง 

          “ก่อนหน้านั้น ครม. มีมติมอบหมายให้ สำนักบริหารหนี้สาธารณะพิจารณารายการจ่ายลงทุนเพื่อพัฒนาเศรษฐฏิจและสังคม ตามขั้นตอนของกฎหมาย และกำหนดเป็นกรอบวงเงินกู้ แต่จนถึงขณะนี้ไม่มีการกู้เงินดังกล่าว อาจเป็นเพราะสัดส่วนชนเพดานแล้วหรือไม่ และ นายกฯ แถลงต่อรัฐสภา แต่ไม่ทำ แบบนี้ความน่าเชื่อถืออยู่ตรงไหน อีกทั้งต้องการทราบถึงสาเหตุว่า รัฐบาล ถังแตก แต่กู้ไม่ได้ใช่หรือไม่” นายยุทธพงศ์ กล่าว