"พยากรณ์อากาศ" เช้านี้ กรุงเทพฯ ยังเจอฝน 40% ของพื้นที่

"พยากรณ์อากาศ" เช้านี้ กรุงเทพฯ ยังเจอฝน 40% ของพื้นที่

"กรมอุตุนิยมวิทยา" ชี้ กรุงเทพฯ วันนี้ยังคงมีฝนตก 40% ของพื้นที่ หลังจากนั้นจะเริ่มมีอากาศเย็น ภาคอีสานจะมีอุณหภูมิจะลดลง 3-7 องศาฯ ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพฯ + ปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาฯ

"กรมอุตุนิยมวิทยา" รายงาน "พยากรณ์อากาศ" ประจำวันนี้ (7 พ.ย. 2564) ระบุว่า สภาพอากาศใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า พบความกดอากาศสูงกำลังอ่อนปกคลุมประเทศไทย ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือยังคงพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ทำให้บริเวณภาคใต้ตอนล่างยังคงมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

อนึ่ง บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาถึงประเทศจีนตอนใต้แล้ว คาดว่าจะแผ่เข้าปกคลุมประเทศเวียดนาม ลาวตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยในวันนี้ (7 พ.ย. 2564) ลักษณะเช่นนี้ทำให้ในช่วงวันที่ 7-13 พ.ย. 64 มีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นในระยะแรก

หลังจากนั้นจะมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง โดยจะเริ่มจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน อุณหภูมิจะลดลง 3-7 องศาเซลเซียส ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส

คำแนะนำ : ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศที่หนาวเย็นลงไว้ด้วย

"พยากรณ์อากาศ" เช้านี้ กรุงเทพฯ ยังเจอฝน 40% ของพื้นที่

 

สำหรับภาคใต้ พบว่ามีมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีกำลังแรง โดยบริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร และทะเลอันดามันคลื่นสูง 1-2 เมตร

คำแนะนำ : ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ ส่วนประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่ง และชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งไว้ด้วย

ส่วนอุณหภูมิสูงสุดและต่ำสุดของแต่ละภาคในวันนี้ กรมอุตุฯ รายงานไว้ ดังนี้

ภาคเหนือ : อากาศเย็นในตอนเช้า โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10% ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ และเชียงราย อุณหภูมิต่ำสุด 21-23 องศาเซลเซียส (ยอดดอย 9-12 องศาเซลเซียส) อุณหภูมิสูงสุด 32-35 องศาเซลเซียส

ภาคอีสาน : อากาศเย็นในตอนเช้า โดยมีฝนฟ้าคะนอง 40% ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดหนองคาย บึงกาฬ นครพนม สกลนคร อุดรธานี ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี อุณหภูมิต่ำสุด 21-24 องศาเซลเซียส (ยอดภู 12-14 องศาเซลเซียส) อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียส

ภาคกลาง : มีฝนฟ้าคะนอง 30% ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครสวรรค์ ลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา สิงห์บุรี และอ่างทอง อุณหภูมิต่ำสุด 23-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-35 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออก : มีฝนฟ้าคะนอง 40% ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส

ภาคใต้ : ทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตก มีฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ยะลา ปัตตานี นราธิวาส พังงา กระบี่ ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 21-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-34 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

กรุงเทพฯ ปริมณฑล : มีฝนฟ้าคะนอง 40% ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 26-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส