ปธน.-รมว.ต่างประเทศสหรัฐร่วมพิธีศพโคลิน พาวเวลล์

ปธน.-รมว.ต่างประเทศสหรัฐร่วมพิธีศพโคลิน พาวเวลล์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ2คนคือ "จอร์จ ดับเบิลยู บุช"และ"บารัก โอบามา" และอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสามคน ร่วมพิธีศพ"พลเอกโคลิน พาวเวลล์" ที่อาสนวิหารแห่งชาติวอชิงตัน

พิธีศพของพลเอกโคลิน พาวเวลล์ ที่ อาสนวิหารแห่งชาติวอชิงตัน จัดขึ้นเมื่อวันศุกร์(5พ.ย.) โดยมีเพื่อน สมาชิกในครอบครัว และอดีตเพื่อนร่วมงานเข้าร่วมไว้อาลัยจำนวนมากรวมถึง อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสามคนคือ นายเจมส์ เบเคอร์ นางสาวคอนโดลีซซา ไรซ์ และนางฮิลลารี คลินตัน

นอกจากนี้ ยังมีนายโรเบิร์ต เกตส์ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม และพลเอกมาร์ค มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการร่วมคนปัจจุบัน ร่วมไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้ายแด่พลเอกพาวเวลล์ นายทหารและนักการทูตจากครอบครัวชนชั้นแรงงานในย่านบรองซ์ นิวยอร์ก ที่ได้ดำรงตำแหน่งประธานคณะเสนาธิการร่วมผิวดำคนแรก และรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐผิวดำคนแรก

พลเอกพาวเวลล์เสียชีวิตเมื่อวันที่ 18 ต.ค. จากภาวะแทรกซ้อนของโรคโควิด-19 ด้วยวัย 84 ปี แม้จะได้รับวัคซีนต้านโควิดก่อนหน้านั้นแต่ระบบภูมิคุ้มกันของเขาอ่อนแอลงจากโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวที่เขากำลังรักษาอยู่

พลเอกพาวเวลล์มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในระดับโลกแต่เมื่อเดือนก.พ.ปี 2546 เขาได้กล่าวต่อที่ประชุมสหประชาชาติในฐานะรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐว่า สนับสนุนการทำสงครามอิรักแต่ในเวลาต่อมา มีการตรวจสอบและพบว่าแหล่งข่าวกรองที่พลเอกพาวเวลล์อ้างเป็นแหล่งข่าวปลอม และสงครามอิรักกลายเป็นเหตุการณ์วุ่นวาย มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ทำให้ชื่อเสียงของพลเอกพาวเวลล์มัวหมอง