ราคาอาหารโลกทะยานสูงสุดในรอบ 10 ปี-เพิ่มขึ้น 3เดือนติด

ราคาอาหารโลกทะยานสูงสุดในรอบ 10 ปี-เพิ่มขึ้น 3เดือนติด

"เอฟเอโอ"เผยราคาอาหารโลกในเดือน ต.ค.ทะยานสูงสุดในรอบ 10 ปี โดยเพิ่มขึ้น 31% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วโดยปัจจัยที่ทำให้อาหารมีราคาพุ่งสูงขี้นมาจากราคาน้ำมันพืช และธัญพืชทั่วโลกพุ่งสูงขึ้น

องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (เอฟเอโอ) เผยแพร่ดัชนีราคาอาหารทั่วโลกประจำเดือน ต.ค.เมื่อวันพฤหัสบดี(4พ.ย.)ที่บ่งชี้ว่า ดัชนีราคาอาหารในเดือน ต.ค. เพิ่มสูงขึ้น 3% จากเดือน ก.ย. และเพิ่มขึ้น 31.3% เมื่อเทียบกับเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว เป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 3 และตัวเลขล่าสุดเป็นราคาสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือน ก.ค.ปี 2554

ปัจจัยที่ทำให้อาหารมีราคาพุ่งสูงขี้นมาจากราคาน้ำมันพืช และธัญพืชทั่วโลกพุ่งสูงขึ้น ประกอบกับปัญหาห่วงโซ่อุปทานหยุดชะงัก ราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งสูงขึ้น การปิดโรงงาน และความตึงเครียดทางการเมือง  โดยราคาน้ำมันพืชในเดือน ต.ค. พุ่งสูงขึ้น 9.6% จากเดือน ก.ย.และราคาธัญพืชในเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 3.2% จากเดือน ก.ย.

ขณะนี้ปัญหาขาดแคลนแรงงานเป็นอีกปัจจัยทำให้ต้นทุนการผลิตและการขนส่งอาหารในหลายพื้นที่ของโลกเพิ่มสูงขึ้น โดยการขนส่งหยุดชะงักมีส่วนผลักดันให้ราคานมและผลิตภัณฑ์จากนมเพิ่มสูงขึ้น 2.2% จากเดือน ก.ย. และเพิ่มขึ้น 15.5% จากเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ราคาเนื้อสัตว์ลดลง 0.7% เป็นการลดลงติดต่อกันเดือนที่ 3 แต่ยังสูงขึ้น 22% เมื่อเทียบกับเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว  และราคาน้ำตาลลดลง 1.8% จากเดือน ก.ย. ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรก หลังจากเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมา 6 เดือนแล้ว