ราคาข้าวร่วง ทำรัฐอ่วมจ่ายเงินประกันพุ่ง

ราคาข้าวร่วง ทำรัฐอ่วมจ่ายเงินประกันพุ่ง

รัฐเตรียมจ่ายค่าเงินชดเชยส่วนต่างราคาข้าวจากโครงการประกันรายได้งวดแรก ดีเดย์สัปดาห์หน้า หลังราคาข้าวร่วงต่ำกว่าราคาประกัน ด้านผู้ส่งออก ชี้ราคาข้าวตกต่ำจะเป็นเพียงแค่ระยะสั้นๆ

กลายเป็นประเด็นดราม่าร้อนแรงเมื่อ “ราคาข้าว ถูกกว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” หลังชาวนานำข้าวไปขายให้โรงสี  ซึ่งโรงสีรับซื้อข้าวกิโลกรัมละ 5 บาท ทำให้เปรียบเทียบว่า ราคาข้าว ถูกว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ราคาซองละ 7 บาทเท่านั้น  ส่งผลกระทบกับ เกษตรกรผู้ปลูกข้าว เป็นอย่างมาก ถึงขนาดที่ฝ่ายการเมืองนำเรื่องดังกล่าวไปดราม่าในสภาโดยการหว่าน ข้าวเปลือก กลางที่ประชุมสภาผู้แทนราษฏร เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งไปแก้ไข ขณะที่นายกรัฐมนตรี “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา “ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูแลบรรเทาความเดือนร้อนให้กับชาวนา

ปรากฏการณ์ ข้าวราคาตกต่ำ เริ่มมีสัญญาณมาตั้งแต่เดือนก.ย. ซึ่งเป็นช่วงที่พื้นที่ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก กำลังประสบ ปัญหาน้ำท่วม  สร้างความเสียหายให้กับ สินค้าทางการเกษตร โดยเฉพาะข้าวที่ได้รับความเสียหายประมาณ 0.6 ล้านไร่  ซึ่งข้าวที่อยู่Stage ของการเจริญเติบโตหรือข้าวที่ออกรวงและพร้อมเก็บเกี่ยวจะเสียหาย ส่วนข้าวที่เพิ่งหว่านคาดว่าจะสามารถทนน้ำได้  การที่น้ำท่วมทำให้เกษตรกรต้องรีบเก็บเกี่ยวข้าวเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจมากไปกว่านี้

อ่านข่าว : "ราคาข้าวตกต่ำ" พะเยาเร่งช่วยชาวนา ตั้ง 11 จุดรับซื้อบรรเทาความเดือดร้อน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ออกโรงแจงถึง ปัญหาราคาข้าว ที่ลดต่ำลง มาจากสาเหตุหลายประการทั้งด้านความต้องการ ส่งออกข้าว ไปต่างประเทศและการบริโภคในประเทศที่ลดลง ประกอบกับช่วงที่ผ่านมา พายุดีเปรสชั่น เข้าสู่ประเทศไทยส่งผลให้มีฝนตกชุก และหลายพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วมส่งผลต่อ คุณภาพข้าว โดย ราคาข้าว จะขึ้นอยู่กับความชื้นและคุณภาพ  ซึ่งมาตรฐานความชื้น  15 % เป็นเกณฑ์มาตรฐานในการรับซื้อ

สอดคล้องกับความเห็นของนายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ที่มองว่า ราคาข้าวที่ตกต่ำจะเป็นเพียงแค่ระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น  ซึ่งในปีนี้คาดการว่าผลผลิตข้าวจะมีมากเมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่เจอกับ ปัญหาภัยแล้ง แต่ในช่วงที่ผ่านมาพื้นที่ปลูกข้าวถูกน้ำท่วม ชาวนาก็รีบเกี่ยวข้าวสดออกขายให้กับโรงสีทันที ซึ่งข้าวมีความชื้นสูงกว่า 30 %  ทำให้โรงสีไม่สามารถรับซื้อในราคาที่สูงได้ จึงรับซื้อได้ในราคา กิโลกรัม(กก.)ละ 5 บาท เพราะความชื้นสูงไม่สามารถนำไปสีข้าวสดได้  แต่หากความชื้นได้ตามมาตรฐานคือ 15 % ราคาก็ตกกก.ละ 8 บาทกว่า หรือตันละ 8,000 บาท และที่บอกว่า ราคาข้าวตกต่ำในรอบ 10 ปี ซึ่งก็ไม่เป็นความจริง ในอดีตเคยเห็นราคาต่ำสุด 11,000 บาทต่อตันก็มีแต่ปัจจุบันข้าวขาว 5 % ขายอยู่กก. 12 บาท  หรือตันละ 12,000บาท

 “ราคาข้าวอยู่ที่ความชื้น อย่ามองเพียงด้านเดียว ซึ่งฝ่ายการเมืองก็รับลูกเอามาเล่น มั่นใจว่าจะเป็นช่วงระยะสั้นๆที่เก็บเกี่ยวเพื่อหนีน้ำท่วมความชื้นจึงสูง ช่วงจากนี้ไปอากาศก็จะดีขึ้นก็จะทำให้ข้าวมีความชื้นตามมาตรฐานสถานการณ์ก็จะกลับมาเป็นปกติ อีกทั้งการส่งออกของไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้ก็ยังดี ยังมีความต้องการข้าวอยู่มาก”นายชูเกียรติ กล่าว

ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดที่ทำให้ ราคาข้าว ตกต่ำ รัฐบาลที่มีนโยบาย ประกันราคาข้าว จะต้อง ชดเชยราคาข้าว ที่เป็นส่วนต่างให้กับชาวนาตามโครงการประกันรายได้ข้าว ในแต่ละชนิด  โดยคณะอนุกรรมการกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงได้

ประกาศกำหนดราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงและชดเชยส่วนต่างข้าวแต่ละชนิด งวดที่ 1 ดังนี้

1.ข้าวเปลือกหอมมะลิ 10,864.23 บาท/ตัน ชดเชยตันละ 4,135.77 บาท

2.ข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ 10,407.75 บาท/ตัน ชดเชยตันละ  3,592.25 บาท

3.ข้าวเปลือกหอมปทุมธานี  9,947.87 บาท/ตัน ชดเชยตันละ1,052.13 บาท

4.ข้าวเปลือกเจ้า 8,065.38 บาท/ตัน ชดเชยตันละ 1,934.62 บาท

5.ข้าวเปลือกเหนียว 7,662.53 บาท/ตัน ชดเชยตันละ  4,337.47 บาท  ทั้งนี้ ธ.ก.ส. จะได้ดำเนินการโอนเงินส่วนต่างเข้าบัญชีให้แก่เกษตรกรภายใน 3 วันทำการต่อไป

ปัญหาราคาข้าว ที่ตกต่ำทั้งกระทรวงพาณิชย์ และผู้ส่งออกต่างเห็นตรงกันว่าน่าจะเป็นเพียงระยะเวลาสั้นๆเนื่องจากความต้องการข้าวยังสูงทั้งการส่งออกและการบริโภคในประเทศที่เป็นผลจากการ เปิดประเทศ ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาท่องเที่ยวได้ซึ่งจะทำให้ความต้องการบริโภคมีมากขึ้น อย่างไรก็ตามรัฐบาลจะต้องเร่งเข้าไปแก้ปัญหาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวนารวมทั้งต้องดูราคาข้าวให้มีความเหมาะสมโดยไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณของประเทศมา พยุงราคาข้าว