รวบแล้ว! คนร้าย จี้-เผาร้านเซเว่นฯ สารภาพอ้างไม่ได้ตั้งใจ

รวบแล้ว! คนร้าย จี้-เผาร้านเซเว่นฯ สารภาพอ้างไม่ได้ตั้งใจ

รวบแล้ว! คนร้าย จี้ชิงทรัพย์​และเผาร้านเซเว่นฯ ใน อำเภอแม่แตง สารภาพอ้างไม่ได้ตั้งใจ เผยตอนแรกต้องการจะไปง้อแฟนที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่​ แต่กลัวเงินไม่พอจึงก่อเหตุ​ ด้านตำร​วจ​แจ้งดำเนินคดี 2 ข้อหาหนัก

เมื่อเวลา 14.00 น.ของวันที่​ 5 พฤศจิกายน​ 2564 พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะ​วิชัย​ ผบช.ภ.5 ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.วีรชน​ บุญ​ทวี​ รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.ธวัช​ชัย​ พงศ์​วิวัฒน​ชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่​ และพ.ต.อ.เกรียงศักดิ์​ วงศ์​อุทัย รรท.ผกก.สภ.แม่แตง ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมนายธนพล อายุ 24 ปี อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่​ "หนุ่มเชียงดาว" ผู้ต้องหา​ หลังจากก่อเหตุ​บุกจี้ชิงทรัพย์​ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น และเผาทำลายระบบคอมพิวเตอร์​เซิร์ฟเวอร์​กล้องวงจรปิด​เพื่อทำลายหลักฐาน​ ก่อนจะได้เงินสดไป 1,000 บาท โดยเหตุเกิดเมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่​ 2 พฤศจิกายน 2564 ภายในพื้นที่​โครงการ​ม่อนระมิงค์​ ริมถนนสายเชียงใหม่​-ฝาง ต.ขี้เหล็ก​ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่​

จาการสอบสวนนายธนพล ให้การรับสารภาพ​ว่า ก่อนหน้านี้ทำงานเป็น รปภ.ในตัวเมืองเชียงใหม่ และเป็นพนักงานร้านสะดวกซื้อ รวมถึงทำงานมาหลายอาชีพ ก่อนเกิดเหตุได้ดื่มสุรากับเพื่อนที่บ้าน ใน อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่​ จนเมาหนักได้ที่ ก่อนจะขับขี่รถจักรยานยนต์​ มาของ้อแฟนสาวที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่​ เพราะว่าทะเลาะกันผ่านทางเฟซบุ๊ก​ แล้วแฟนสาวบล็อคการติดต่อทุกช่องทาง ทำให้ต้องไปง้อแฟนสาวด้วยตนเอง แม่ให้เงินติดตัวมา 200 บาท ได้มาแวะซื้อมาม่า น้ำดื่ม และขนม ในร้านสะดวกซื้อที่เกิดเหตุประมาณ​เที่ยงคืน หลังซื้อของเสร็จจากเหลือเงิน 40 บาท จากนั้นได้จอดรถแวะรับประทาน มาม่า น้ำดื่ม ที่เพิงขายมะพร้าวสด ฝั่งตรงข้ามร้านสะดวกซื้อ

ขณะรับประทานไปได้เกิดความคิดกลัวว่าจะเดินทางไปไม่ถึง อ.สารภี เพราะมีเงินแค่ 40 บาท จึงตัดสินใจจี้ร้านสะดวกซื้อ โดยใช้มีดที่เจอระหว่าง​ทาง เดินข้ามถนนเข้าไปจี้พนักงาน พร้อมกับเตรียม​น้ำมันเข้าไปด้วย โดยดูดน้ำมันมาจากรถจักรยานยนต์​ของตนเอง โดยถอดสายคาบูเรเตอร์​ ผ่องถ่ายน้ำมันใส่ขวดน้ำ โดยระหว่าง​ก่อเหตุ​ พบภาพตัวเองในกล้องวงจรปิด จึงกลัวจะเป็นหลักฐานระบุตัวตน จึงนำน้ำมันที่ใส่ขวดราดและจุดไฟเผาเคาน์เตอร์เก็บเงิน​และระบบคอมพิวเตอร์​เซิร์ฟเวอร์​กล้อง​วงจรปิด​ หลังจากนั้นจึงขี่รถหลบหนีไปอยู่ที่บ้าน ใน อ.เชียงดาว โดยใช้เส้นทางเชียงใหม่​-ฝาง กบดานอยู่ได้ประมาณ​ 2 วัน ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่​ตำ​ร​วจ​ติดตามจับกุมได้เมื่อช่วงค่ำของวันที่​ 4 พฤศจิกายน 2564

หลังจาก​นั้นเจ้าหน้าที่​ตำ​ร​วจ​ได้นำตัวนายธนพล มูลคำ ไปทำแผนประกอบ​คำรับสารภาพ​โดยจุดแรกเป็นจุดที่จอดรถฝั่งตรงข้ามร้านสะดวกซื้อ จุดที่ 2 คือที่ร้านสะดวก​ซื้อ​ที่เข้าไปก่อเหตุ​ โดยใช้เวลาทำแผนประมาณ​ 10 นาที ก่อนเจ้าหน้าที่​จะคุมตัวนายธนพล กลับไปดำเนิน​คดี​ต่อที่ สภ.แม่แตง จ.เชียงใหม่​ โดยผู้สื่อข่าว​ได้สอบถามนายธนพล ก่อนขึ้นรถว่าสาเหตุ​ที่ก่อเหตุ​เพราะอะไร นายธนพลตอบสั้นๆว่า “ไม่ได้ตั้งใจ”

พล.ต.ต.ธวัช​ชัย​ พงศ์​วิวัฒน​ชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่​​ กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุ​เจ้าหน้าที่​ตำ​ร​วจ​ใช้ความพยายาม​ในการรวบรวมพยานหลักฐาน​ในการหาตัวคนร้ายเป็นอย่างมาก เพราะคนร้ายเผากล้องวงจรปิดเกือบทั้งหมด ทำให้ต้องอาศัยการแกะรอยจากกล้องวงจรปิดในพื้นที่​อื่น จนสามารถได้ภาพของคนร้ายขณะหลบนี้ จากกล้องตำรวจทางหลวงเส้นทางเชียงใหม่​-ฝาง และภาพที่ชัดเจนว่ายืนยันรูปพรรณ​สันฐาน​ของคนร้ายตรงกับที่พนักงานให้การ คือกล้องของด่านตรวจยาเสพติด​แก่งปั้นเต๊า ต.แม่นะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่​ ทำให้​เจ้าหน้าที่​แกะรอยต่อไปจนสามารถตามไปจับกุมเอาไว้ได้ พร้อมทั้งมีดที่ใช้จี้ และรถจักรยานยนต์​ที่ใช้ในการก่อเหตุ​และขับหลบหนี ผู้ต้องหา​ให้การรับสารภาพ​ว่ากระทำจริงและทำเพียงคนเดียว​ โดยบอกว่าไม่ได้มีการเตรียมการอะไรมาก่อน แต่จากพฤติกรรม​ของผู้ต้องหา มีการเตรียมการ แต่เตรียม​การวางแผนแบบรวดเร็ว ​ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่การสอบสวนอีกครั้ง

ด้าน พล.ต.ต.วีรชน​ บุญ​ทวี​ รอง ผบช.ภ.5 ​กล่าวว่า ขณะนี้​จากการสอบสวน พบว่าเหตุจูงใจของผู้ต้องหา คือ การประสงค์​ต่อทรัพย์​ แต่จากการเผาทำลายเป็นการพยายามทำลายหลักฐาน​ ซึ่งการวางเพลิง​ถือว่ามีโทษหนัก ขณะนี้​มูลค่า​ความเสียหาย​ของร้านสะดวก​ซื้ออยู่ประมาณ​ 3-4 ล้านบาท โดยพนักงาน​สอบสวนได้มีการแจ้งข้อหาชิงทรัพย์ในเวลากลางคืน โดยใช้ยานพาหนะโดยมีอาวุธ วางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่น จากนั้นนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่แตง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป