หยุดดราม่าการเมือง "ชินวรณ์" ขอ "ส.ส." ร่วมมือ กอบกู้ภาพลักษณ์สภาฯ​

หยุดดราม่าการเมือง "ชินวรณ์" ขอ "ส.ส." ร่วมมือ กอบกู้ภาพลักษณ์สภาฯ​

"ชินวรณ์" ชี้การเมืองในสภาฯ ซับซ้อน มีการแสดง-ดราม่า ประเมินกระทบภาพลักษณ์สภาฯ ขอ "ส.ส." ช่วยกอบกู้ภาพลักษณ์

         นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ  ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์  ฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่าตนได้หารือกับนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานวิปรัฐบาล คนใหม่ ต่อการสร้างบรรยากาศและความเรียบร้อยในการประชุมสภาฯ ซึ่งยอมรับว่าช่วงหลังของการอภิปรายของ ส.ส. พบการสร้างภาพและแสดงดราม่ามากโดยไม่จำเป็น เช่น เหตุการณ์กรีดแขน และหว่านข้าว ทั้งที่ในสภาฯ ส.ส.ควรนำข้อเท็จจริงและข้อมูลตัวเลขยืนยันต่อสภาฯ  ตนขอความร่วมมือให้ ส.ส.ทุกคนร่วมกอบกู้และสร้างภาพลักษณ์ของสภาฯ ที่ถูกต้อง ทั้งนี้ตนจะไม่ปกป้องฝ่ายรัฐบาล หรือฝ่ายค้าน แต่ขอปกป้องภาพลักษณ์ของสภาผู้แทนราษฎร

   
         "การเมืองในยุคหลังมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ผมขอให้กำลังใจประธานวิปรัฐบาลคนใหม่และให้ประชาชนช่วยติดตามบทบาทการทำงานของประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ต่อไป ทั้งนี้ในฐานะที่ผมเป็นประธานวิปพรรคประชาธิปัตย์ และรองประธานวิปรัฐบาล ยืนยันว่า จะร่วมทำงานให้มีความเป็นเอกภาพในพรรคร่วมรัฐบาล ขณะเดียวกัน วิปรัฐบาลก็ควรเปิดโอกาสให้วิปฝ่ายค้าน และวิปวุฒิสภาเข้ามาตัดสินใจร่วมกัน โดยใช้เวทีคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ให้มากยิ่งขึ้น" นายชินวรณ์ กล่าว

        นายชินวรณ์ กล่าวด้วยว่า สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป วิปรัฐบาลจะย้ายไปประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล ดังนั้นวิปรัฐบาลจะต้องประสานงานกับประธานสภาผู้แทนราษฎรและวิปฝ่ายค้าน เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ ซึ่งตนเชื่อมั่นว่านายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

         นายชินวรณ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีเหตุการณ์สภาฯล่มตั้งแต่นัดแรกของการประชุม วันที่ 3 พฤศจิกายน โดยยอมรับว่ามีผลต่อภาพลักษณ์ของสภาฯ  ทั้งนี้ในระบบรัฐสภาองค์ประชุมถึงเป็นความรับผิดชอบของ ส.ส.ทุกคน เนื่องจากรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะต้องมีฐานะเป็นตัวแทนของประชาชนและต้องรับรับผิดชอบต่อหน้าที่โดยสุจริตโดยปราศจากการครอบงำ ดังนั้นเหตุการณ์เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ไม่ถือว่าองค์ประชุมล่ม เพราะมีสมาชิกบางพรรคการเมืองที่เข้าร่วมประชุม และอภิปรายเห็นด้วยกับร่างกฎหมายของรัฐบาล  ไม่กดแสดงตน ก่อนการลงมติ.