ประชุมเจซี “ไทย - ลาว” ฟื้น ศก.ยั่งยืน หลังโควิด

ประชุมเจซี “ไทย - ลาว” ฟื้น ศก.ยั่งยืน หลังโควิด

โฆษก กต. เผย ไทย-ลาว ร่วมประชุมเจซี ครั้งที่ 22 มุ่งกระชับสัมภันธ์ ฟื้นเศรษฐกิจและสังคมให้ยั่งยืน หลังการระบาดโรคโควิด-19

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับนายสะเหลิมไซ กมมะสิด รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของลาว เป็นประธานการประชุมคณะกรรมาธิการร่วม (Joint Commission: JC) ว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย - ลาว ครั้งที่ 22 เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2564 ที่กรุงเทพฯ 

นายสะเหลิมไซ เดินทางเยือนไทยระหว่างวันที่ 2  - 5 พฤศจิกายน 2564 การประชุม มีวัตถุประสงค์เพื่อกระชับความร่วมมือระหว่างไทยกับลาวอย่างรอบด้าน ในฐานะเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดภายใต้แนวคิด“การฟื้นฟูอย่างเข้มแข็งและยั่งยืนไปด้วยกัน” 

การประชุม JC ถือเป็นกลไกความสัมพันธ์หลักระหว่างไทยกับลาว ในการติดตามความคืบหน้าของการดำเนินการความร่วมมือ ผลักดันความร่วมมือเพิ่มเติมให้เกิดผลเป็นรูปธรรมเพื่อประโยชน์ของประชาชน และสนับสนุนการฟื้นฟูเศรษฐกิจสังคมที่เข้มแข็งและยั่งยืนของจากโควิด-19 ของทั้งสองประเทศ 

กระทรวงการต่างประเทศของลาว ยังมีกำหนดการเข้าเยี่ยมคารวะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในช่วงบ่ายของวันที่ 4  พฤศจิกายน 2564 และได้หารือทวิภาคีกับนายดอนไปในช่วงเช้าของวันเดียวกัน

หลังเสร็จสิ้นการประชุม ยังจะมีพิธีส่งมอบศูนย์บำบัดและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด และศูนย์รองรับผู้ป่วยอุบัติเหตุเบื้องต้นและส่งต่อให้แก่โรงพยาบาลเมืองโพนโฮง แขวงเวียงจันทน์ และมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์สำหรับเตรียมการรองรับผู้ป่วยเด็กที่ติดเชื้อโควิด-19 แก่โรงพยาบาลเด็ก นครหลวงเวียงจันทน์ด้วย