"ผู้แทนอียู" ลั่น “ไต้หวัน” ไม่เดียวดาย

"ผู้แทนอียู" ลั่น “ไต้หวัน” ไม่เดียวดาย

ผู้แทนรัฐสภายุโรปกล่าวในวันพฤหัสบดี (4 พ.ย.) ว่า เกาะไต้หวันที่ถูกโดดเดี่ยวทางการทูตจะไม่อยู่เพียงลำพัง พร้อมเรียกร้องให้ดำเนินกระชับความสัมพันธ์อียู - ไต้หวันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น แม้ไทเปต้องเผชิญแรงกดดันจากปักกิ่ง

ไต้หวัน ดินแดนที่เป็นประชาธิปไตยไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับสหภาพยุโรป (อียู) ยกเว้นนครวาติกัน ในขณะนี้ไต้หวันมีความกระตื้อรือร้นเพิ่มความสัมพันธ์กับสมาชิกอียูให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น

การเยือนอย่างเป็นทางการของผู้แทนรัฐสภายุโรป เกิดขึ้นในช่วงที่จีน เพิ่มแรงกดดันทางทหารต่อไต้หวัน รวมถึงส่งเครื่องบินรบของจีน เข้ามาประชิดเกาะไต้หวันซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยปักกิ่งอ้างว่าเกาะไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของแผ่นดินใหญ่ 

ราฟาแอล กลุกส์มานน์ สมาชิกรัฐสภายุโรป กล่าวในระหว่างการพบปะกับประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวินว่า เราเยือนไต้หวันครั้งนี้ด้วยความเรียบง่าย และส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่า ไต้หวันจะไม่อยู่เพียงลำพัง อียูจะอยู่เคียงข้างไต้หวัน

"การเยือนครั้งนี้เป็นก้าวแรกที่สำคัญ และต่อไปจะมีการประชุมกันระดับสูงจัดขึ้นเป็นรูปธรรม เพื่อเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนให้กับไต้หวันแข็งแกร็งยิ่งขึ้น" กลุกส์มานน์ระบุ  

มีรายงานว่า ผู้แทนรัฐสภายุโรปได้เยือนไต้หวันเป็นเวลา 3 วัน ซึ่งจะมีการพูดคุยประเด็นการแทรกแซงประเทศที่ประชาธิปไตย รวมถึงภัยคุกคามต่างๆ เช่น การบิดเบือนข้อมูล และการโจมตีทางไซเบอร์ 

นางไช่ กล่าวว่า ไต้หวันหวังว่าจะสร้างพันธมิตรประชาธิปไตย เพื่อต่อต้านการบิดเบือนข้อมูล และเชื่อว่า ไต้หวันและสหภาพยุโรปสามารถเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนได้ในทุกมิติ 

อย่างไรก็ตาม นายโจเซฟ อู๋ รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวัน เดินทางเยือนสหภาพยุโรปเมื่อเดือนที่แล้ว ได้สร้างความขุ่นเคืองให้กับจีน ขณะที่รัฐบาลปักกิ่งออกมาเตือนไม่ให้บ่อนทำลายความสัมพันธ์จีน ที่ผ่านมาประเทศส่วนใหญ่ไม่เต็มใจที่จะตอบรับการเยือนของผู้แทนไต้หวัน เพราะเกรงกระทบจีน 

เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐสภายุโรปได้ใช้มติที่ไม่มีผลผูกพัน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ไต้หวันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยมีขั้นตอนต่างๆ เช่น การพิจารณาข้อตกลงการลงทุน เป็นต้น