ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วง 3.05 ดอลล์หลังอีไอเอเผยสต็อกพุ่งเกินคาด

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วง 3.05 ดอลล์หลังอีไอเอเผยสต็อกพุ่งเกินคาด

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันพุธ(3 พ.ย.)ปรับตัวร่วงลง 3.05 ดอลลาร์ หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งขึ้นมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากแรงขายทำกำไรของนักลงทุน หลังราคาพุ่งขึ้นก่อนหน้านี้

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ร่วงลง 3.05 ดอลลาร์ หรือ 3.6%  ปิดที่ราคา 80.86 ดอลลาร์/บาร์เรล  ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 2.73 ดอลลาร์ หรือ 3.2% ปิดที่ราคา 81.99 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ อีไอเอ เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 3.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้นเพียง 300,000 บาร์เรล
 

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (เอพีไอ) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 3.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

อีไอเอ ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ ลดลง 900,000 บาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 900,000 บาร์เรล
 

นอกจากนี้ สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 2.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล

ตลาดจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันพฤหัสบดี(4พ.ย.) ขณะที่มีการคาดการณ์ว่าโอเปกพลัสจะยังคงมีมติเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 400,000 บาร์เรล/วันในเดือนธ.ค. แม้ว่าหลายประเทศ เช่น สหรัฐและอินเดีย ต่างกดดันให้โอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้นเพื่อชะลอการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน