"ฝ่ายค้าน" ซัด "รัฐบาล" ขัดแย้ง ทำ ประชุมสภาฯ นัดแรกล่ม!

"ฝ่ายค้าน" ซัด "รัฐบาล" ขัดแย้ง ทำ ประชุมสภาฯ นัดแรกล่ม!

"วิปฝ่ายค้าน" แถลงทันทีหลังประชุมสภาฯ ล่ม ชี้เพราะรัฐบาลขัดแย้ง - ไม่รักษาองค์ประชุม ต้นเหตุสภาฯ ล่ม เชื่อจะมีเหตุการณ์สภาฯ ล่มอีกหลายครั้ง ยอมรับ "ฝ่ายค้าน" ไม่ร่วมวงแสดงตน

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังจากที่การประชุมสภาฯ นัดแรกของสมัยสามัญ ประจำปี ครั้งที่ 2 ล่มระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองพยานในคดีอาญา (ฉบับที่...) พ.ศ....  นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) แถลงว่ารัฐบาลไม่ใส่ใจการประชุมทั้งที่สภาฯ​มีวาระพิจารณาร่างกฎหมายที่สำคัญหลายฉบับของรัฐบาล ซึ่งการรักษาองค์ประชุมนั้น เป็นหน้าที่ของรัฐบาล ที่ผ่านมาฝ่ายค้านพยายามช่วยให้การประชุมดำเนินไปได้

 

        "เมื่อเป็นรัฐบาลแต่ดูแลเรื่ององค์ประชุมไม่ได้ ก็ไม่สมควรอยู่เป็นรัฐบาลต่อไป ขอเรียกร้องไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม รวมถึงหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดให้ดูแลเรื่องนี้ ไม่มีใครช่วยพวกท่านได้นอกจากท่านช่วยกันเอง" นายสมคิด กล่าว

 

         เมื่อถามว่ากรณีองค์ประชุมล่มนั้น วิปรัฐบาลบอกว่าเพราะพรรคฝ่ายค้านไม่กดแสดงตน นายสมคิด กล่าวว่า  "ถึงกดก็ไม่เพียงพอ เพราะฝ่ายรัฐบาลขาดจำนวนมาก" 

        ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่  พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในระบอบประชาธิปไตยเสียงของรัฐบาลเกินกึ่งหนึ่ง ดังนั้นธรรมเนียมปฏิบัติเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องรักษาองค์ประชุม แต่น่าเสียดายว่าความขัดแย้งภายในของรัฐบาลไม่สามารถเกิดประสิทธิภาพขึ้นได้ และเชื่อว่าจะเกิดเหตุการณ์สภาล่มอีกหลายครั้ง และพวกตนก็ต้องมาแถลงข่าวแบบนี้อีกหลายครั้งเช่นกัน.