"อัจฉริยะ" ร้อง "ผบ.ทบ." ทหาร พล.ร. 9 ขายอาวุธสงครามให้ชนกลุ่มน้อยเมียนมา

"อัจฉริยะ" ร้อง "ผบ.ทบ." ทหาร พล.ร. 9 ขายอาวุธสงครามให้ชนกลุ่มน้อยเมียนมา

"อัจฉริยะ" บหอบหลักฐานฟ้อง "ผบ.ทบ." เอาผิดทหารพล.ร. 9 ลักลอบนำอาวุธสงครามจำนวนมากพร้อมเครื่องกระสุนไปขายให้กับชนกลุ่มน้อยฝั่งเมียนมา

3 พ.ย.2564 ที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (2 พ.ย.) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เดินทางไปยังกองบัญชาการกองทัพบกเพื่อยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อ พล.อ. ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เนื่องจากมีการร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและทุจริต ของทหารในกองพลทหารราบที่ 9 จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งได้มีทหาร ร. 29 ลักลอบนำอาวุธสงครามจำนวนมากพร้อมเครื่องกระสุนไปขายให้กับชนกลุ่มน้อย รวมทั้งยังปล่อยปากให้ขบวนการลักลอบขนรถจักรยานยนต์และรถยนต์ส่งข้ามไปยังชายแดนไทยเมียนมาโดยไม่มีการตรวจจับ

โดยการมาร้องเรียนในครั้งนี้นายอัจฉริยะ ต้องการให้ผบ.ทบ. มีการตั้งกรรมการสอบสวนหากมีความผิดตามกฎหมายอาญาก็ขอให้ลงโทษตามระเบียบต่อกำลังพลส่วนหนึ่งที่กระทำความผิดของกองพลทหารราบที่ 9

โดยนอกเหนือจากหนังสือข้อร้องเรียนนั้นนายอัจฉริยะ ยังได้แนบภาพหลักฐานต่างๆประกอบไม่ว่าจะเป็นภาพการลักลอบขนอาวุธไปส่งให้ชนกลุ่มน้อยในฝั่งเมียนมารวมทั้งภาพขณะที่ขบวนการลักลอบขนรถยนต์และรถจักรยานยนต์ข้ามชายแดน

เมื่อถามว่าการติดตามตรวจสอบการลักลอบขายอาวุธของกองทัพในครั้งนี้ เริ่มต้นเมื่อไหร่ในอัจฉริยะตอบว่าเริ่มต้นมาตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยมีทหารบางส่วนได้ให้ข้อมูลกับตน

เรื่องนี้ตนต้องการให้มีการตรวจสอบไต่สวนอย่างเร่งด่วนเพราะถือว่าเป็นเรื่องที่กระทบต่อความมั่นคงระหว่างประเทศ และขบวนการลักลอบค้าอาวุธที่กาญจนบุรีนี้มีส่วนร่วมกับกลุ่มที่ลักลอบค้าอาวุธที่ส่งมาจากสัตหีบอีกด้วย 

สำหรับกระบวนการที่นายอัจฉริยะ มาร้องเรียน ให้สอบสวนนี้ประกอบไปด้วยกลุ่มผู้ค้าของเถื่อนตามชายแดน ซึ่งมีการจ่ายส่วยให้กับทหาร รวมทั้งยังมีนายทหารระดับสูงจนถึงนายทหารระดับล่าง ที่เข้ามาพัวพันกับขบวนการดังกล่าว

สำหรับอาวุธสงครามที่ลักลอบนำไปขายนั้น นายอัจฉริยะ กล่าวว่า เป็นการขายให้กับชนกลุ่มน้อยเพื่อนำไปต่อสู้กับรัฐบาลทหารเมียนมาในปัจจุบัน ขณะที่รถยนต์และรถจักรยานยนต์นั้น จะเป็นพวกรถที่หลุดการจำนำจำนอง รวมทั้งที่จำนำไว้กับบ่อนการพนัน