สภาฯ ล่ม ประเดิมเปิดประชุมวันแรก- "วิปรบ." บอก "เพื่อไทย-ก้าวไกล" ไม่แสดงตน

สภาฯ ล่ม ประเดิมเปิดประชุมวันแรก- "วิปรบ." บอก "เพื่อไทย-ก้าวไกล" ไม่แสดงตน

เปิดประชุมสภาฯ นัดแรกของสมัยประชุม "วิปรัฐบาล" โวย "เพื่อไทย-ก้าวไกล" เล่นเกมไม่แสดงตน ทำให้องค์ประชุมล่ม ต้องเลื่อนลงมติ ร่างพ.ร.บ.คุ้มครองพยาน ไปสัปดาห์หน้า

          ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดแรกของสมัยของสมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง ของสภาฯ ชุดที่ 25 ปีที่ 3 ครั้งที่2  ซึ่งการประชุมตั้งแต่ช่วงเช้า จนถึงเวลา 17.20น. เป็นไปอย่างเรียบร้อย โดย สามารถผ่านการพิจารณาและลงมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว ได้ 2 ฉบับ จากทั้งหมด 3 ฉบับ คือ ร่าง พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ (ฉบับที่....) พ.ศ.... และ ร่างพ.ร.บ.วิชาชีพการสัตวบาล พ.ศ... โดยสภาฯ ได้ให้ความเห็นชอบผ่านทั้ง 2 ฉบับ

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองพยานในคดีอาญา (ฉบับที่...) พ.ศ.... และ ผ่านการพิจารณาวาระสอง ไปได้เพียง มาตราเดียว และเตรียมลงมติ โดยขณะนั้นนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ได้กดสัญญาณ ให้ส.ส. เข้าห้องประชุมเพื่อแสดงตนและใช้เวลารอองค์ประชุม เกือบ 5 นาที  ก่อนจะกล่าวกับที่ประชุมว่า "ประธานกมธ.,  กมธ. ท่านสมาชิกเอาไว้ประชุมในคราวต่อไป ขอปิดการประชุม”

 

          จากนั้นการประชุมสภาฯ ต้องยุติลงในเวลา 17.20 น. ทั้งนี้จำนวน สมาชิกที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ มีทั้งสิ้น  476 คน และองค์ประชุมต้องเกินกึ่งหนึ่ง คือ 238 คน

          ภายหลังการประชุมนายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า องค์ประชุมขาดไป 10 เสียง เนื่องจาก พรรคก้าวไกล และ พรรคเพื่อไทยไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุม ซึ่งกรณีดังกล่าวไม่ทราบเหตุผล และการพิจารณาร่างพ.ร.บ.คุ้มครองพยาน ต้องเลื่อนไปพิจารณาสัปดาห์หน้า.