ก้าวไกลแถลงจุดยืน ปัดฝุ่นร่างแก้ม.112 ยันไม่ขัดรธน.จี้สภาฯบรรจุวาระ

ก้าวไกลแถลงจุดยืน ปัดฝุ่นร่างแก้ม.112 ยันไม่ขัดรธน.จี้สภาฯบรรจุวาระ

เลขาธิการพรรคก้าวไกล นำทีมแถลงจุดยืน เดินหน้าดันปัดฝุ่นร่างแก้ม.112 เตรียมยื่นข้อโต้แย้งต่อสภารอบ2 ยืนยันร่างแก้ไขไม่ขัดรัฐธรรมนูญ พร้อมจี้เร่งบรรจุวาระ

ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน  เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงจุดยืนต่อประเด็นการเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 รวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องว่า พรรคก้าวไกลเคยเสนอแก้ไข5ร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องไปแล้วเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

แต่ปรากฎว่าขณะนี้มีแค่ร่างกฎหมาย4ฉบับที่เข้าสู่กระบวนการรรับฟังความคิดเห็นเพื่อรอบรรจุเข้าสู่วาระ  

ส่วนร่างแก้ไขมาตรา112กลับถูกโต้แย้งจากสำนักการประชุม สภาฯว่ามีบทบัญญัตติที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา6 ที่ระบุว่า “องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ ผู้ใดจะกล่าวหาหรือฟ้องร้องพระมหากษัตริย์ในทางใดๆ มิได้”

กรณีนี้พรรคได้เคยได้ทำหนังสือโต้แย้งไปแล้ว ว่าเนื้อหาดังกล่าวไม่ได้ขัดแย้งต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

ฉะนั้นวันนี้เราจะยื่นหนังสือถึงสำนักเลขาธิการสภาฯอีกครั้งเพื่อยืนยันว่าตามรัฐธรรมนูญภายใต้การปกครองในระบอบประชาธิปไตยร่างแก้ไขมาตรา112ของพรรคไม่มีเนื้อหาขัดหรือแย้งในมาตรา6และขอให้ประธานสภาฯเร่งบรรจุร่างเข้าสู่วาระการประชุมโดยเร็ว

หากข้อความมีปัญหาในหรือขัดต่อกฎหมายกฎหมายประการใดย่อมเป็นหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาที่จะเป็นผู้พิจารณา 

เลขาธิการพรรคก้าวไกลกล่าวอีกว่า ถึงเวลาแล้วที่ผู้มีอำนาจต้องคืนสิทธิในการประกันตัวให้แก่ผู้ต้องหาคดี ม.112 และใช้กลไกทางการเมืองในการยุติคดีการเมืองต่างๆ ไม่ควรมีใครต้องอยู่ในคุกเพราะการแสดงออกทางการเมือง ในที่สุดหากต้องนิรโทษกรรมคดีการเมืองเพื่อคลี่คลายความขัดแย้งในสังคมก็จำเป็นต้องทำ

พรรคก้าวไกลหวังว่าหากร่างกฎหมายฉบับนี้ถูกเสนอเข้าสู่สภาฯจะได้รับการสนับสนุนจากพรรคการเมือง

ยอมรับว่าการเสนอร่างดังกล่าวเข้าสู่สภาเป็นเพราะสถานการณ์ทางการเมืองนอกสภาฯ โดยเห็นว่าในฐานะส.ส.ไม่สามารถงดเว้นไม่สนใจในเรื่องนี้ได้ หากเรื่องนี้ไม่ได้รับการแก้ไขสุดท้ายจะนำไปสู่ความไม่พอใจเรื่อยๆสุดท้ายจะนำไปสู่การยกเลิกในอนาคต วันนี้เราหวังว่าการใช้เวทีสภาจะเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

ขณะที่นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า ผลประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านล่าสุดยังไม่มีพรรคใดที่แสดงจุดยืนการแก้ไขในเรื่องดังกล่าวหรือแสดงความเห็นใกล้เคียงกับสิ่งที่พรรคดำเนินการ ทั้งนี้ที่ประชุมเห็นว่าจะใช้กลไกสภาในการรับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวเพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาต่อสภาต่อไป