"ชลน่าน" เผย "เพื่อไทย" พร้อมเป็นคนกลาง รับพิจารณา แก้ม.112 -ปัดมีธงนำ

"ชลน่าน" เผย "เพื่อไทย" พร้อมเป็นคนกลาง รับพิจารณา แก้ม.112 -ปัดมีธงนำ

"หัวหน้าพรรคเพื่อไทย" แจงเจตนารมณ์ แก้ม.112 เพื่อคุ้มครองประชาชน กลับลำไม่มีธง-เนื้อหายกเลิก พร้อมเป็นตัวกลาง นำเสนอต่อสภาฯ ย้ำไม่ปล่อยให้กลายเป็นปัญหานอกสภา

         นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  ให้สัมภาษณ์ที่รัฐสภา ถึงผลการประชุมหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน ว่าที่ประชุมได้ยกประเด็นการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 หารือ แต่ต้องให้เป็นเรื่องที่รัฐสภาจะพิจารณา ส่วนกรณีที่ก่อนหน้านั้นพรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์โดยประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรค นั้นสื่อมวลชนนำเสนอเจตนารมณ์ที่ไม่ตรงกับเจตนารมณ์ของพรรค ที่ต้องการปกป้องคุ้มครองผู้ที่ถูกบังคับใช้กฎหมายและถูกริดรอนสิทธิเสรีภาพ ถูกจับเป็นนักโทษทางความคิดเพียงเพราะเห็นต่างเท่านั้น และการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวเพื่อเป็นเครื่องมือทางการเมือง

 

          "มีผู้เรียกร้อง ผู้สนับสนุน และผู้ต่อต้าน ถ้าเราในฐานะพรรคการเมืองและทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติปล่อยไว้ ไม่ดึงปัญหามาแก้ไขในรัฐสภาตามวิถีประชาธิปไตย สิ่งเลวร้ายที่เกิดขึ้นคือการแก้ไขนอกสภาฯ ที่อาจมีปัญหา จึงรีบอาสานำทุกเรื่องที่เป็นปัญหาเข้าสู่รัฐสภา เพื่อแก้ไขปัญหาตามวิถีประชาธิปไตย โดยพรรคไม่มุ่งหมายว่าจะแก้อย่างไร เพราะเป็นเรื่องของรัฐสภาที่จะพิจารณา  ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยไม่ได้บอกว่าจะทำอะไร เราอย่าตกเป็นเครื่องมือของผู้ไม่หวังดี ถ้าปล่อยไว้แบบนี้ จะกลับไปวงจรอุบาทเหมือนเดิม มีการปะทะทางความคิดที่แตกแยกกัน" นพ.ชลน่าน กล่าว

         ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความแสดงมุมมองต่อการแก้ไขม. 112  และพรรคเพื่อไทยมีท่าทีสนับสนุน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมรับฟังความเห็นทุกฝ่าย ทุกคน ส่วนเนื้อหาที่จะนำเข้าสู่สภาฯ เพื่อพิจารณานั้นในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติคือตัวกลางและมีหน้าที่พิจารณา โดยไม่ควรปล่อยให้สู้กันบนถนน

 

         "กระบวนการแก้ไขปัญหา ต้องใช้เสียงข้างมากในรัฐสภา ไม่ใช่การแก้ไขกฎหมายเพียงอย่างเดียว แต่กระบวนการบังคับใช้กฎหมายที่มิชอบ สามารภใช้กลไลรัฐสภาตรวจสอบและควบคุมการบริหารราชการแผ่นดินได้  เช่น การตั้งกระทู้ถามสด และนำเข้าสู่กรรมาธิการเพื่อตรวจสอบ อาทิ ทำไมไม่ให้ประกันตัวว่า เพราะอะไร หรือเสนอเป็นญัตติด่วนก็ได้ โดยทำได้หลายมิติ" นพ.ชลน่าน กล่าว.