"พรเพชร" ป้อง "รบ." หลัง"ส.ว." มองส่อผิดกม. -งดจ่ายเงินกองทุนประกันสังคม

"พรเพชร" ป้อง "รบ." หลัง"ส.ว." มองส่อผิดกม. -งดจ่ายเงินกองทุนประกันสังคม

รองเลขาฯประกันสังคม รับ ปี 65 รัฐบาล ไม่จ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนฯ เหตุต้องใช้เงินเพื่อภารกิจเร่งด่วน-แก้โควิด ย้ำไม่กระทบสิทธิประโยชน์ผู้ประกันตน ด้าน "ส.ว." ชี้ "รัฐบาล" ส่อทำผิดกฎหมาย ถามจะเอาผิดใคร ด้าน "พรเพชร" ป้องรัฐบาล บอก ส.ว. ให้ตั้งกระทู้ถามหากมีปัญหา

         ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณารายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินกองทุนประกันสังคม  สำนักงานประกันสังคม สำหรับปีสิ้นสุด วันที่ 31 ธันวาคม 2562 ซึ่งกระทรวงแรงงาน ได้นำเสนอให้วุฒิสภาพิจารณา

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการพิจารณามีส.ว.ตั้งคำถามเกี่ยวกับกรณีที่รัฐบาลค้างจ่ายเงินสมทบให้กองทุนประกันสังคม ที่พบว่ามีการค้างจ่ายเป็นจำนวนมาก โดย นางบุปผา พันธุ์เพ็ง รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม  ชี้แจง โดยยอมรับว่ารัฐบาลมียอดค้างชำระเงินสมทบ ในปี 2562 กว่า  100,299 ล้านบาท   แต่ในปี 2563 และ ปี 2564 รัฐบาลได้จัดสรรเงินสมทบให้กองทุนประกันสังคมมากกว่าเงินสมทบที่ต้องชำระ โดยปี 2563 ชำระเกิน จำนวน 1.9 หมื่นล้านบาท  และ ปี 2564 ชำระเกิน จำนวน 1.3หมื่นล้านบาท รวมเป็นเงินที่ชำระเกิน 3.3หมื่นล้านบาท ทำให้หนี้ค้างชำระที่สะสมมาจากหลายรัฐบาล คงเหลือ  66,647 ล้านบาท และปี 2564 รัฐบาลค้างจ่าย 6,600 ล้านบาท แต่ในปี 2565 รัฐบาลไม่ได้ชำระหนี้ค้างเก่า เนื่องจากจำเป็นใช้เงินไปบริหารภารกิจเร่งด่วน เพื่อจัดการโควิด-19

\"พรเพชร\" ป้อง \"รบ.\" หลัง\"ส.ว.\" มองส่อผิดกม. -งดจ่ายเงินกองทุนประกันสังคม

         นางบุปผา กล่าวด้วยว่าสำหรับการปรับลดงบประมาณที่ต้องจ่ายสมทบให้กองทุนประกันสังคมไม่กระทบสิทธิประโยชน์ผู้ประกันตนโดยตรง เพราะกองทุนฯมีเงินสะสมเพียงพอ แต่จะกระทบโดยอ้อม เพราะเงินที่ค้างจ่ายกองทุน ฯ ไม่สามารถนำไปลงทุน เพื่อให้ได้ผลตอบแทน ทำให้รายได้ที่ได้จากการลงทุนลดลงตามสัดส่วนเงินที่ค้างจ่าย  อย่างไรก็ดียืนยันว่ากองทุนมีความมั่นคงในการจ่ายสิทธิประโยชน์ให้ประชาชน

 

         ทั้งนี้ นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน ส.ว. ตั้งคำถามว่า สรุปคือยังค้างจ่าย กรณีค้างจ่ายเงินสมทบของรัฐบาลที่ต้องเป็นไปตามกฎหมาย หากไม่จ่ายไม่ตั้งงบประมาณจ่าย ถือว่าไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ลูกจ้างเสียสิทธิประโยชน์ หากจ่ายครบ ดอกผลอยู่ในกองทุนประกันสังคมหากไม่จ่าย เท่ากับไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย จะเอาผิดใคร ตั้งแต่รัฐบาล ถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐเพราะไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ตนไม่ทราบว่าผู้เสียหาย คือ ผู้ประกันตนจะสามารถร้องทุกข์กล่าวโทษผู้ที่เกี่ยวข้องได้หรือไม่อย่างไร ขอให้ประธานช่วยพิจารณา

\"พรเพชร\" ป้อง \"รบ.\" หลัง\"ส.ว.\" มองส่อผิดกม. -งดจ่ายเงินกองทุนประกันสังคม

         จากนั้น นายพรเพชร กล่าวว่ากองทุนประกันสังคม จะบอกว่ารัฐบาลผิดกฎหมายไม่ได้ คิดว่า หาก ส.ว. สงสัยปัญหาว่ารัฐบาลปฏิบัติถูกต้องหรือไม่ ให้ตั้งกระทู้ถาม หากไปถามเขาคงไม่กล้าตอบแบบนั้น นอกจากนั้นในข้อสังเกตของส.ว. และกรรมาธิการ ขอให้หน่วยงานรับไปดำเนินการ. 

 

\"พรเพชร\" ป้อง \"รบ.\" หลัง\"ส.ว.\" มองส่อผิดกม. -งดจ่ายเงินกองทุนประกันสังคม