"พรรคพลัง" นัดประชุมใหญ่สามัญ เลือกตั้ง กก.บห.27 พ.ย. นี้

"พรรคพลัง" นัดประชุมใหญ่สามัญ เลือกตั้ง กก.บห.27 พ.ย. นี้

พรรคพลัง นัดประชุมใหญ่สามัญ เลือกตั้ง กก.บห.27 พ.ย. อุบรายชื่อหัวหน้าพรรค ภายใต้แคมเปญ "เศรษฐกิจย่ำแย่ คนแก้ต้องพรรคพลัง"

2 พ.ย. 2564  ที่ทำการพรรคพลัง กรุงเทพมหานคร นายวิสิทธิ์ ใสกระจ่าง รักษาการโฆษกพรรคพลังและผู้ก่อตั้งพรรคพลัง กล่าวว่า  ตามที่รัฐบาลได้ถือฤกษ์งามยามดีเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เพื่อกระตุ้นระบบเศรษฐกิจ ทำให้เกิด Demand&Suppy ระบบหมุนเวียนภายในประเทศ รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างประเทศในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 2019  กำหนดเขตพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยวและพื้นที่สีฟ้าอันหมายถึงให้สามารถรวมตัวทำกิจกรรมและสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ และได้ประกาศยกเลิกการบังคับใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ในเขตพื้นที่ดังกล่าว ทำให้สามารถดำเนินการจัดประชุมได้เต็มรูปแบบ

อีกทั้ง พรรคพลังยังดำเนินกิจกรรมทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการดำเนินการเหลือเพียงขั้นตอนสุดท้าย คือ จัดประชุมใหญ่สามัญครั้งที่ 1  เพื่อให้สมาชิกรับรองร่างข้อบังคับ โลโก้พรรคและเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคพลัง ชุดที่ 1 วาระ พ.ศ. 2564-2568 ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 และระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2563 เพื่อยื่นจดทะเบียนต่อนายทะเบียน กกต.เพื่อเห็นชอบและมติรับรองเพื่อให้เป็นนิติบุคคลตามกฎหมายมหาชน

รวมทั้งประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป ดังนั้น เพื่อให้การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ตามที่พรรคพลังได้กำหนดขั้นตอนและวิธีการเพื่อเตรียมคัดเลือกส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง สส.เขตเลือกตั้งทุกเขตเลือกตั้ง จำนวน 400 เขตและ สส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งจะต้องดำเนินการขั้นตอนทางทะเบียนให้เสร็จสิ้น จึงเห็นควรกำหนดวันประชุมใหญ่สามัญครั้งที่ 1/2564 ในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2564 เวลา 10.00 น.-16.00 น. ณ.ห้องแกรนด์บอลรูม ชั้น 4  โรงแรมมิราเคิลแกรนด์คอนเวนชั่น ถนนวิภาวดี กรุงเทพมหานคร 
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า  มีการวางตัวใครนั่งตำแหน่งหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค มีคุณสมบัติ ลักษณะอย่างไร  นายวิสิทธิ์ฯ กล่าวว่า บุคคลที่จะมานั่งตำแหน่งหัวหน้าพรรคนั้น ขออุบชื่อไว้ก่อน แต่มีคุณสมบัติเป็นที่ยอมรับได้ มีภาวะผู้นำสูง ซึ่งได้วางตัวไว้แล้ว และจะนำชื่อนำเสนอต่อที่ประชุมเพื่อให้สมาชิกรับรองรายชื่อบุคคลดังกล่าวและเสนอโหวตแข่งขันเพื่อให้สมาชิกโหวตต่อไป ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ซึ่งวิธีการเลือกตั้ง จะเป็นโหวตโดยเปิดเผย ส่วนเลขาธิการพรรค ตามที่สื่อมวลชนเคยนำเสนอ ยังไม่ทราบว่า ใครจะเข้าวิน หรือมีม้ามืด ของกลุ่มอำนาจในพรรค กลุ่มการเมืองใดจะนำเสนอแข่งขัน ซึ่งจะมานั่งเป็นแม่บ้านของพรรค แต่มั่นใจว่า ผลการเลือกตั้งแล้ว ประชาชนยอมรับได้ เมื่อสอบถามโครงสร้างของพรรคมีคณะกรรมการจำนวนกี่ท่าน นายวิสิทธิ์ กล่าวว่า ตามโครงสร้าง ยุทธศาสตร์พรรคได้กำหนดไว้ 36 ท่าน มีการวางตัวทั้งหมดแล้ว แต่อาจปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมกับสถานการณ์บ้านเมือง

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า การเปลี่ยนรูปแบบการเลือกตั้ง ระบบบัตร 2 ใบ พร้อมสู้หรือไม่ นายวิสิทธิ์ฯ กล่าวว่า ไม่ว่าจะบัตรใบเดียวหรือบัตร 2 ใบ แยกระหว่าง เลือกคน เลือกพรรค ย่อมเป็นผลดีเพราะยุทธศาสตร์พรรคพลังเน้นการคัดสรรบุคคลที่คุณภาพ มีความรู้ ความสามารถเพื่อส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง โดยพรรคพลังมีเป้าประสงค์ ส่งชนศึก 400 เขตเลือกตั้งเพื่อเป็นตัวแทนของพี่น้องของประชาชนสัดส่วนในสภา และพรรคพลังจะปักธงทุกภาคของประเทศ และอายุสภา ยังพอมีเวลาที่จะเตรียมความพร้อมในการคัดสรรผู้สมัครรับเลือกตั้งและตัวตัวแทนระดับภาค และระดับจังหวัด หากดูแนวทางกฎหมายลูกแล้ว อ่านเกมขาดว่า น่าจะยกเลิกระบบไพรมารีโหวตเพราะไม่เหมาะสมกับระบบรัฐสภา 

นายวิสิทธิ์ฯ กล่าวว่า การเปิดประเทศ ภายใต้สถานการณ์โควิด เหมือนกับในต่างประเทศ เป็นการฟื้นฟูระบบเศรษฐกิจ ซึ่งพรรคพลังจะเปิดแคมเปญ ภายใต้สโลแกนว่า ”เศรษฐกิจไทยย่ำแย่  คนแก้ต้องพรรคพลัง” ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงภาวะเศรษฐกิจที่ผ่านมาถึงจุดตกต่ำ ย่ำแย่ ทำให้คนตกงาน ผู้ประกอบการหมดตัว การเปิดประเทศ การ์ดต้องไม่ตก เพราะโรคระบาดไวรัสโคโรนาหรือโควิด 2019 ยังไม่หมดไป สถิติผู้ติดเชื้อวันนี้ 7,574 ราย ผู้เสียชีวิต 78 ราย แม้การเปิดประเทศเหมือนในเกาหลีใต้และญี่ปุ่นให้ประชาชนอยู่ร่วมกับโรคระบาดดังกล่าว ขอให้พี่น้องประชาชน ยังต้องใช้ความระมัดระวังเหมือนเดิม 

แหล่งข่าว รายงานว่า พรรคพลัง เป็นพรรคที่เปิดตัวใหม่ กระแสมาแรง เป็นที่น่าจับตามอง  เป็นการรวมตัวของกลุ่มการเมืองต่างๆ เป็นการผสมผสานนักการเมืองหน้าใหม่และนักการเมืองทีมีประสบการณ์ ทั้งนักการเมืองระดับชาติและท้องถิ่น เป็นข่าวฮือฮาทางหน้าหนังสือพิมพ์เพราะโลโก้พรรครูป พ.พาน และมีกำปั้น และโพลบางสำนัก  พรรคพลัง ซึ่งเป็นพรรคการเมืองใหม่ คาดหมายว่า จะคว้าที่นั่ง สส.ไม่น้อยกว่า 50 ที่นั่ง

ทั้งนี้  ได้แจ้งกำหนดการเลือกตั้ง กก.บห.ครั้งที่ 1 วันที่ 9 พฤษภาคม 2564 และวันที่ 18 กรกฎาคม 2564  ที่ผ่านมา แต่ติดปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาหรือโควิด 19 ระลอกที่ 3 และระลอกที่ 4 และรัฐบาลโดย ศบค.กำหนดห้ามรวมตัวในการทำกิจกรรมทางการเมือง จึงไม่สามารถจัดประชุมได้  ต้องจับตามอง ห้ามกระพริบตาว่า ใครจะได้นั่งคณะกรรมการบริหารพรรคบ้าง 27 พฤศจิกายน ลุ้นการเลือกตั้ง กก.บห. สมการรอคอยของคอการเมือง