เปิดปม "จักรทิพย์" ถอยเหตุขาใหญ่ พปชร. ขอไม่ให้ จนโดนฤทธิ์ "ฤาษีแปลงสาร" ป่วน

เปิดปม "จักรทิพย์" ถอยเหตุขาใหญ่ พปชร. ขอไม่ให้ จนโดนฤทธิ์ "ฤาษีแปลงสาร" ป่วน

เบื้องหลัง "จักรทิพย์" ถอนตัว ชิง "ผู้ว่าฯ กทม." อึดอัดชน "อัศวิน" หวั่น พังทั้งคู่ "ขาใหญ่ พปชร." ผสมโรง สับขาหลอก เดินเกมป่วน อ้างออกตัวช่วยเต็มที่แล้วแพ้ หวั่นพรรคไร้ที่ยืนใน กทม. ทั้งที่ "ประวิตร" เลือกหนุน "บิ๊กแป๊ะ" ฟาก "นฤมล" แอ็คชั่นคุม กทม. สั่ง ส.ส.ส่งชื่อ คนลง ส.ก.

ความเคลื่อนไหวในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แจ้งว่า ภายหลังมีกระแสข่าวว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประกาศถอนตัวจากการลงสมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นั้น เรื่องดังกล่าว ส.ส.ของพรรค พปชร. และผู้สมัคร ส.ส.ได้รับทราบข้อมูลเบื้องต้นมาประมาณ 2 สัปดาห์แล้ว และคาดว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้แจ้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. แล้วเมื่อสัปดาห์ก่อน เนื่องจากปกติพล.ต.อ.จักรทิพย์ จะมีการหารือกับ พล.อ.ประวิตร อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง 

ก่อนหน้านี้เป็นที่ทราบกันดีว่า พล.อ.ประวิตร เป็นผู้สนับสนุน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ให้ลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. เพราะมองว่าคุณสมบัติเหมาะสม และเมื่อไม่นานมานี้ พล.อ.ประวิตร ได้เรียก พล.ต.อ.จักรทิพย์ และ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. มาทำความเข้าใจ พร้อมกับบอกต่อหน้าทั้งสองฝ่ายว่าจะให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ลงสมัคร แต่ปรากฏว่า พล.ต.อ.อัศวิน ก็ยังมีท่าทีที่ต้องการลงสมัครเช่นเดียวกัน สร้างความอึดอัดใจให้กับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ เป็นอย่างมาก เพราะถ้าลงสมัครทั้งคู่จะไม่เป็นผลดีกับทั้งสองฝ่าย จึงอาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ตัดสินใจถอนตัว ทั้งที่ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประวิตร เคยเรียกส.ส.กทม.ของพรรคให้สนับสนุน พล.ต.อ.จักรทิพย์ แล้วก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารพรรค พปชร.คนหนึ่งที่ใกล้ชิด พล.อ.ประวิตร เคยเรียก ส.ส. และผู้สมัคร ส.ก.ไปหารือพร้อมกับพูดในลักษณะที่ทำให้เข้าใจได้ว่าไม่สนับสนุน พล.ต.อ.จักรทิพย์ แล้ว โดยผู้บริหารพรรคคนดังกล่าว ระบุว่า "ถ้าเราช่วย พล.ต.อ.จักรทิพย์ เต็มตัวแล้วไม่ชนะกลัวว่าพรรคจะอยู่ใน กทม.ลำบาก" 

ขณะเดียวกัน ผู้บริหารพรรคคนดังกล่าวได้ไปบอกกับ พล.อ.ประวิตร ในมุมตรงกันข้ามว่า ส.ส.และผู้สมัคร ส.ก.ไม่สนับสนุนพล.ต.อ.จักรทิพย์ แล้ว ทำให้มี ส.ส.หลายคนเกิดความสับสน และเข้าไปสอบถามกับ พล.อ.ประวิตร โดยตรงซึ่งพล.อ.ประวิตร ก็ยังย้ำเช่นเดิมว่าให้การสนับสนุน พล.ต.อ.จักรทิพย์ 

โดยภายหลัง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ตัดสินใจถอนตัวก็ได้แจ้งกับผู้สมัคร ส.ก.ในทีมให้ไปลงสมัครในนามพรรค พปชร. แทน และทันทีที่ผู้บริหารพรรคที่ใกล้ชิด พล.อ.ประวิตร ทราบเรื่องจึงแจ้งกับ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรค ให้มาบอกกับ ส.ส.กทม.ของพรรคให้ส่งรายชื่อผู้สมัคร ส.ก.ว่าจะลงในนามพรรค พปชร.หรือลงในนามทีม พล.ต.อ.จักรทิพย์ เรื่องนี้สอดรับกระแสข่าวก่อนหน้านี้ว่า นางนฤมล จะเข้ามารับผิดชอบพื้นที่ กทม.ให้กับพรรคทั้งที่ พล.อ.ประวิตร ยังไม่ได้มอบหมายให้ใครรับผิดชอบพื้นที่ กทม. และยังเคยระบุด้วยว่า พล.อ.ประวิตร จะเป็นคนดูแลเอง

เป็นที่น่าสังเกตว่าผู้บริหารพรรคที่ใกล้ชิด พล.อ.ประวิตร รายนี้ จากเดิมเคยให้การสนับสนุน พล.ต.อ.จักรทิพย์ อย่างเต็มที่แต่ระยะหลังกลับหันไปสนับสนุน พล.ต.อ.อัศวิน เนื่องจากเกิดความขัดแย้งกับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ หลังคำขอบางเรื่องของผู้บริหารพรรครายนี้ถูกปฏิเสธไม่ได้รับการตอบสนอง

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์