เปิดฉากประชุม COP26 ผู้นำโลกเจรจาแก้วิกฤติโลกร้อน

เปิดฉากประชุม COP26  ผู้นำโลกเจรจาแก้วิกฤติโลกร้อน

ผู้นำระดับโลกรวมตัวกันที่เมืองกลาสโกว์ สกอตแลนด์ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดด้านสภาพอากาศ COP26 เป็นเวทีที่ทุกคนรอคอย

เวที COP26 ต้องการให้ผู้นำประเทศทั่วโลกประกาศเจตนารมณ์ เพื่อเร่งดำเนินงานแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และมุ่งมั่นลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของประเทศตนเอง ทั้งหมดนี้เพื่อพยายามจำกัดอุณหภูมิโลกที่เพิ่มขึ้น

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษให้การต้อนรับผู้นำโลกมากกว่า 120 คน ที่เข้าร่วมการเจรจาเรื่องสภาพอากาศครั้งประวัติศาสตร์ พร้อมคำเตือนที่แหลมคมว่า “ตอนนี้จะเที่ยงคืนแล้ว และเราจำเป็นต้องดำเนินการทันที เพื่อหยุดวิกฤติสภาพอากาศ”

 

เปิดฉากประชุม COP26  ผู้นำโลกเจรจาแก้วิกฤติโลกร้อน

ประมุขแห่งรัฐและผู้นำรัฐบาลทั่วโลก จะเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งที่ 26 (COP26)

ส่วนของไทย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยคณะได้เดินทางถึงเมืองกลาสโกว์ในเช้าวันนี้ ตามเวลาสหราชอาณาจักร ซึ่งถือเป็นเวทีแรกที่ผู้นำประเทศไทยเดินทางเข้าร่วมการประชุมแบบเห็นหน้าค่าตา หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 

 

เปิดฉากประชุม COP26  ผู้นำโลกเจรจาแก้วิกฤติโลกร้อน

นายกรัฐมนตรีจอห์นสัน กล่าวเปิดการประชุมระดับผู้นำ COP26  เรียกร้องให้ผู้นำโลกเริ่มดำเนินการยุติการใช้เชื้อเพลิงถ่านหินอย่างจริงจัง เร่งการเปลี่ยนผ่านมาใช้ยานยนต์ไฟฟ้า และยุติการทำลายป่าไม้

ในขณะที่นายกฯสหราชอาณาจักร ประกาศสนับสนุนการเงินเพิ่มอีก 1,000 ล้านปอนด์ เพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศให้แก่ประเทศกำลังพัฒนาที่เป็นแนวหน้าเผชิญวิกฤติทางสภาพภูมิอากาศ

มวลมนุษยชาติยืดเวลาการรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมานานแล้วเหลืออีกเพียงหนึ่งนาทีจะเที่ยงคืน เราต้องลงมือตอนนี้หากเราไม่จริงจังต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในวันนี้ จะสายไปสำหรับลูกหลานของเราที่จะเริ่มจริงจังในภายภาคหน้า” นายกฯจอห์นสัน กล่าวในพิธีเปิดการประชุม COP26

ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐเดินทางมาถึงสกอตแลนด์ในช่วงบ่ายวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากนั้นได้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวในทันที

 

เปิดฉากประชุม COP26  ผู้นำโลกเจรจาแก้วิกฤติโลกร้อน

ในการประชุมครั้งนี้ มีผู้นำกลุ่ม G20 รวมถึงจีน อินเดีย และหลายชาติตะวันตก ที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกรวมกันแล้วมากกว่า 80% ทั่วโลก โดยที่ประชุมกลุ่มประเทศ G20 ให้คำมั่นในวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า จะจำกัดอุณหภูมิโลกไม่เพิ่มอีก 1.5 องศาเซลเซียส เหนือระดับก่อนยุคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุดของข้อตกลงปารีสปี 2558 

ด้านเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันจันทร์ว่า จีน ซึ่งเป็นประเทศปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ใหญ่ที่สุดในโลก ต้องทำมากกว่านี้เพื่อลดการปล่อยคาร์บอน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ไม่ได้เข้าร่วมการประชุม COP26 ด้วยตนเอง แต่ได้ส่งหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรถึงที่ประชุม COP26 

ขณะที่ โฆษกทำเนียบเครมลิน เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย จะไม่ร่วมการประชุมนี้ด้วยเช่นกัน แต่จะส่งวิดีโอที่บันทึกไว้ล่วงหน้าไปเปิดในการประชุมแทน

ผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพภูมิอากาศ กล่าวกับซีเอ็นบีซีว่า การที่ผู้นำจีน และรัสเซียไม่เข้าร่วม COP26 สะท้อนนัยสำคัญต่อความหวังครั้งใหญ่ ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลก

     อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญกล่าวด้วยว่า ก่อนการประชุมสุดยอดในกลาสโกว์เริ่มขึ้น อย่างน้อย 195 ประเทศจะต้องมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายเป็นศูนย์ภายในปี 2593 และอย่างช้าที่สุด ขณะเดียวกัน นักกฎหมายด้านสภาพอากาศ กล่าวว่า เวที COP26 จะต้องทำให้เกิด “การรีเซ็ตความยุติธรรมด้านสภาพอากาศ” อย่างลึกซึ้ง

 

เปิดฉากประชุม COP26  ผู้นำโลกเจรจาแก้วิกฤติโลกร้อน