“บอริส จอห์นสัน” ประกาศในเวที COP26 เพิ่ม 1 พันล้านปอนด์ ลด Climate Change

“บอริส จอห์นสัน” ประกาศในเวที COP26 เพิ่ม 1 พันล้านปอนด์ ลด Climate Change

"นายกฯบอริส จอห์นสัน" เผยในที่ประชุม COP26 เพิ่มงบการเงิน 1,000 ล้านปอนด์ ช่วยดำเนินงานแก้ไขการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศให้กับทั่วโลก

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร  กล่าวกับผู้นำโลกในการประชุมสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งที่ 26 (COP26) ว่า ทั่วโลกจะต้องเริ่มเปลี่ยนความมุ่งหวังไปสู่การลงมือทำเพื่อจำกัดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลก ในขณะที่วันนี้สหราชอาณาจักรประกาศลงทุนในการเงินเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเพิ่มอีก 1 พันล้านปอนด์ (ราว45,600ล้านบาท) ภายในปี 2568

ในการกล่าวปราศรัย ณ พิธีเปิดการประชุมระดับผู้นำ COP26 นายบอริส จอห์นสัน เรียกร้องให้ผู้นำโลกเริ่มดำเนินการยุติการใช้เชื้อเพลิงถ่านหินอย่างจริงจัง เร่งการเปลี่ยนผ่านมาใช้ยานยนต์ไฟฟ้า และยุติการทำลายป่าไม้ ในขณะที่สนับสนุนการเงินเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศให้แก่ ประเทศกำลังพัฒนาที่เป็นแนวหน้าเผชิญวิกฤติทางสภาพภูมิอากาศ

การดำเนินการนี้ จะสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ให้กับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในทศวรรษนี้ บนเส้นทางไปสู่การบรรลุเป้าการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ และรักษาระดับการเพิ่มของอุณหภูมิไว้ที่ 1.5 องศาเซลเซียส ตามที่ได้ให้คำมั่นไว้ในความตกลงปารีส

สหราชอาณาจักรได้เริ่มต้นลงมือเป็นแบบอย่างก่อนแล้ว ในปี 2563 สหราชอาณาจักรประกาศเพิ่มการเงินเพื่อการเปลี่ยนสภาพภูมิอากาศนานาชาติขึ้น 2 เท่าเป็น 11.6 พันล้านปอนด์ หรือราว 5.29 แสนล้านบาท ในระยะเวลา5ปี และในวันนี้ นายบอริส จอห์นสัน จะประกาศเพิ่มเป็น 12.6 ล้านปอนด์ หรือราว5.75แสนล้านบาท ซึ่งมากที่สุดในโลก หากเศรษฐกิจเติบโตได้ตามเป้าที่คาดการณ์ไว้

การเงินเพื่อการเปลี่ยนสภาพภูมิอากาศนานาชาติของสหราชอาณาจักรเป็นเงินที่ได้มาจาก งบเงินช่วยเหลือต่างประเทศ ซึ่งตามแผนทบทวนรายจ่ายรัฐบาล (Spending Review) ฉบับล่าสุดระบุว่า จะกลับมาให้งบประมาณส่วนนี้ที่ 0.7% ของรายได้รวมประชาชาติ(GNI) อีกครั้งในปีงบประมาณ 2567 - 2568 

เงินจำนวนนี้จะนำไปใช้ในโครงการต่าง ๆ ที่เปลี่ยนชีวิตผู้คนรอบโลก ปกป้องชุมชนที่เป็นแนวหน้าเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ปกป้องธรรมชาติและความหลากหลายทางธรรมชาติ และสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านมาสู่การใช้พลังงานสะอาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 

“มวลมนุษยชาติได้ยืดเวลาการรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมานานแล้ว เหลืออีกเพียงหนึ่งนาทีจะเที่ยงคืน เราต้องลงมือตอนนี้ หากเราไม่จริงจังต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในวันนี้ จะสายไปสำหรับลูกหลานของเราที่จะเริ่มจริงจังในภายภาคหน้า” นายกฯจอห์นสัน กล่าวในพิธีเปิดการประชุม COP26 วันนี้

เราต้องเปลี่ยนจากการพูดคุยเจรจาหารือไปสู่การลงมือโดยแท้จริง และพร้อมเพียงในด้านเชื้อเพลิงถ่านหิน รถยนต์ เงินทุน และป่าไม้

นายกฯ จอห์นสัน กล่าวว่า พอแล้วกับความหวัง เป้าหมาย และความต้องการ แม้ว่าสิ่งเหล่านี้จะมีค่าก็ตาม แต่ที่เราต้องการคือง "คำมั่นสัญญาที่ชัดเจน และกรอบเวลาที่เป็นรูปธรรม" ในการสร้างความเปลี่ยนแปลง เราต้องลงมือทำจริงในเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและโลกต้องรับรู้ว่ามันจะเกิดขึ้นเมื่อไร

วันนี้ นายกฯจอห์นสัน จะเป็นประธานการประชุมระหว่างกลุ่มประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกและกลุ่มประเทศที่เปราะบางต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อรับฟังถึงเหตุการณ์ที่ประเทศต่าง ๆ จะต้องเผชิญหากไม่มีการดำเนินการโดยทันที และจะกำหนดประเด็นการเจรจาในช่วงเวลาสองสัปดาห์ต่อจากนี้

การประชุมสุดยอดสภาพภูมิอากาศ COP26 เริ่มขึ้นครั้งแรกเมื่อ 6 ปีก่อน หลังจากการลงนามในความตกลงปารีสของประเทศกว่า 190 ประเทศ เพื่อจำกัดการเพิ่มอุณหภูมิโลกให้ต่ำกว่า 2 องศาเซลเซียส หรือให้ไม่เกิน 1.5 องศาเซลเซียส หากเป็นไปได้ องค์การสหประชาชาติระบุว่า ด้วยสภาพปัจจุบันอุณหภูมิโลก จะเพิ่มขึ้นถึง 2.7 องศาเซลเซียส ตามที่นักวิทยาศาสตร์ระบุชัดว่า ต้องลดก๊าซเรือนกระจกให้ได้ครึ่งหนึ่งภายในปี 2573 เพื่อที่จะรักษาเป้าตามความตกลงปารีสไว้ให้ได้