พบติดเชื้อโควิด 1 ราย ปิดเซี่ยงไฮ้ดิสนีย์แลนด์

พบติดเชื้อโควิด 1 ราย ปิดเซี่ยงไฮ้ดิสนีย์แลนด์

ทางการจีนเดินหน้ายุทธศาสตร์โควิดเป็นศูนย์เตรียมความพร้อมโอลิมปิกฤดูหนาว สั่งปิดเซี่ยงไฮ้ดิสนีย์แลนด์หลังพบผู้ติดเชื้อ 1 ราย

สื่อทางการจีนรายงาน พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 92 ราย สูงสุดนับตั้งแต่กลางเดือน ก.ย. เซี่ยงไฮ้ ดิสนีย์แลนด์ ปิดให้บริการในวันนี้ (1 พ.ย.) หลังหญิงนักท่องเที่ยวรายหนึ่งกลับไปบ้านในมณฑลใกล้เคียงตรวจพบติดโควิด

ดิสนีย์แลนด์แถลงว่า จะปิดบริการถึงวันพรุ่งนี้ (2 พ.ย.) เป็นอย่างน้อย “ตามข้อกำหนดป้องกันและควบคุมโรคระบาด” ส่วนวันเปิดยังไม่ยืนยันแน่ชัด

เซี่ยงไฮ้ดิสนีย์แลนด์ เริ่มเปิดให้เข้าอีกครั้งเมื่อวันอาทิตย์ (31 ต.ค.) ทุกคนที่มาเที่ยวต้องตรวจโควิด-19 ก่อนกลับ สื่อทางการรายงานภาพข่าวเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจำนวนมากในชุดป้องกันอันตรายอยู่ในดิสนีย์แลนด์ ขณะที่ผู้มาเที่ยวสวมหน้ากากยืนคอยอยู่บริเวณปราสาทใหญ่ 

ทางการเซี่ยงไฮ้เผยว่า เช้านี้ได้ตรวจหาเชื้อจากประชาชนเกือบ 34,000 คนแล้ว  ได้ผลเป็นลบทั้งหมด แต่ทุกคนต้องไม่ไปทำงานหรือไปโรงเรียนเป็นเวลาอย่างน้อย 2 วัน และต้องตรวจซ้ำอีก

ก่อนหน้านี้เมื่อวันเสาร์ (30 ต.ค.) กรุงปักกิ่งเพิ่งประกาศเปิดยูนิเวอร์ซัลสตูดิโออีกครั้งหนึ่ง หลังพบผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลายคนในหมู่นักท่องเที่ยวเมื่อสุดสัปดาห์ก่อน พนักงานทุกคนตรวจเชื้อได้ผลเป็นลบ ตามรอยโรคแล้วไม่พบร่องรอยในยูนิเวอร์ซัลสตูดิโอ

ทั้งนี้ ทางการจีนยังไม่มีทีท่าผ่อนนโยบายโควิดเป็นศูนย์ เนื่องจากต้องเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาวในอีกไม่ถึง 100 วัน การขจัดไวรัสจึงถือเป็นความท้าทายใหญ่หลวงของทางการจีน