จีนโต้รายงานต้นตอโควิด-19ของสหรัฐไม่น่าเชื่อถือ

จีนโต้รายงานต้นตอโควิด-19ของสหรัฐไม่น่าเชื่อถือ

จีนโต้รายงานต้นตอโควิด-19 ของสหรัฐไม่น่าเชื่อถือ หลังอ้างว่าเชื้อไวรัสต้นตอโรคโควิด-19 หลุดออกมาจากห้องแล็บในจีน

"หวัง เหวินปิน" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงเมื่อวานนี้ (31 ต.ค.) ว่า รายงานจากหน่วยข่าวกรองของสหรัฐที่ระบุว่าต้นกำเนิดของโรคโควิด-19 อาจมาจากห้องแล็บจีนนั้น ไม่เป็นไปตามหลักวิทยาศาสตร์และไร้ความน่าเชื่อถือโดยสิ้นเชิง 
 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังหน่วยข่าวกรองสหรัฐออกแถลงการณ์ล่าสุดเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า ไวรัส SARS-CoV-2 ที่ก่อเกิดโรคโควิด-19 ในมนุษย์นั้น เป็นไปได้ว่าเกิดขึ้นมาเองตามธรรมชาติ หรือมิฉะนั้นก็หลุดมาจากห้องปฏิบัติการ แต่ความจริงของเรื่องนี้อาจไม่มีวันรู้ได้ 
 

นายหวัง แถลงโต้ตอบผ่านเว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศของจีนเมื่อวันอาทิตย์(31ต.ค.)ว่า "คำโกหกแม้จะพูดซ้ำพันครั้งก็ยังเป็นคำโกหก" พร้อมเสริมว่า หน่วยข่าวกรองของสหรัฐนั้นขึ้นชื่อเรื่องการฉ้อฉลหลอกลวง "การหาเบาะแสต้นกำเนิดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นเรื่องร้ายแรงและซับซ้อน และควรทำการค้นคว้าวิจัยผ่านความร่วมมือกันของนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกเท่านั้น" 

นอกจากนี้ นายหวังยังย้ำถึงข้อเรียกร้องของจีนด้วยว่า สหรัฐควรเปิดให้ผู้เชี่ยวชาญนานาชาติเข้ามาตรวจสอบห้องปฏิบัติการของสหรัฐในฟอร์ต เดทริก 

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จีนได้แสดงจุดยืนยันค้านสมมติฐานที่ว่าไวรัสหลุดมาจากห้องปฏิบัติการเฉพาะทางในเมืองอู่ฮั่นมาโดยตลอด หลังโลกพบไวรัสโควิด-19 เป็นครั้งแรกในช่วงปลายปี 2562 ที่เมืองดังกล่าว