ออสเตรเลียเปิดประทศครั้งแรกท่ามกลางโควิดระบาด

ออสเตรเลียเปิดประทศครั้งแรกท่ามกลางโควิดระบาด

ออสเตรเลียเปิดประเทศเป็นครั้งแรกในวันนี้ (1พ.ย.)ให้บรรดานักเดินทางจากประเทศต่างๆเข้าประเทศได้ พร้อมอนุญาติให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วเดินทางได้อย่างเสรี หลังจากล็อกดาวน์ประเทศนาน 18 เดือน

นอกจากนี้ รัฐบาลออสเตรเลียได้ปรับกฏระเบียบการเดินทางเข้าประเทศ โดยหากผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 หรือฉีดวัคซีนยี่ห้อที่รัฐบาลออสเตรเลียยังไม่ยอมรับ ต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วัน แต่หากผู้ที่เดินทางเข้าประเทศฉีดวัคซีนยี่ห้อที่รัฐบาลยอมรับแล้ว จะถูกกักตัวที่บ้านเป็นเวลา 7 วันแทน

วัคซีนโควิด-19 ที่รัฐบาลออสเตรเลียยอมรับให้เข้าเกณฑ์ดังกล่าวคือไฟเซอร์ โมเดอร์นา แอสตร้าเซนเนก้า และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และล่าสุด ทางการออสเตรเลียยอมรับวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวค และวัคซีนโควิชิลด์ ที่เป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในอินเดีย ให้เข้าเกณฑ์นี้ด้วย

คำสั่งเปิดประเทศครั้งนี้ สร้างบรรยากาศผ่อนคลายและรื่นเริงอบอวลไปทั่วสนามบินในนครซิดนีย์ โดยเฉพาะเมื่อเวลา 06.00 น.ของวันจันทร์(1พ.ย.)เมื่อเครื่องบินของสายการบินแควนตัส แอร์เวย์ สายการบินใหญ่สุดของออสเตรเลีย ที่เดินทางจากนครลอส แองเจลิส ลงจอดที่สนามบินซิดนีย์

โฆษกของสายการบินบอกว่า เป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือนที่เห็นชาวออเตรเลียที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19แล้วเดินออกจากเครื่องบินโดยไม่ต้องถูกกักตัว

นอกจากบรรยากาศการเดินทางภายในประเทศที่คึกคักแล้ว นักเดินทางที่มากับเครื่องบินโดยสารระหว่างประเทศก็เดินทางถึงสนามบินซิดนีย์ผ่านสายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ ในช่วงเช้าตรู่ของวันนี้จำนวนมากเช่นกัน

ด้าน“จอช ฟรายเดนเบิร์ก” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของออสเตรเลีย ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์เอบีซี ของออสเตรเลียว่า การเดินทางที่คึกคักแบบนี้จะช่วยฟื้นเศรษฐกิจของประเทศให้กลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง

“วันนี้เป็นวันแห่งการฉลองและชื่นชมยินดี ชาวออสเตรเลียทั่วประเทศสามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้อย่างอิสระ โดยไม่ต้องถูกกักตัวที่บ้านอีกต่อไป ถ้าพวกเขาฉีดวัคซีนโควิด-19ครบสองเข็ม”ฟรายเดนเบิร์ก กล่าว

เมื่อวันอาทิตย์(31ต.ค.)ออสเตรเลียเผยจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศลดลงแตะระดับต่ำสุด โดยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,220 ราย จากเดิมที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 65,000 รายในเดือนต.ค. ซึ่งถือเป็นเดือนที่พบผู้ติดเชื้อสูงสุดนับตั้งแต่ที่เกิดการแพร่ระบาดในประเทศ ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่กว่า 400 ราย

รัฐวิคตอเรีย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,036 ราย ซึ่งถือเป็นตัวเลขรายวันที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย.ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ในรอบ 24 ชั่วโมงนับตั้งแต่เที่ยงคืนวันเสาร์ (30ต.ค.)ที่ผ่านมา อยู่ที่ 177 ราย นับเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 เดือนที่จำนวนผู้ติดเชื้อต่ำกว่า 200 ราย

ส่วนในเขตออสเตรเลีย แคปิตอล เทอริทอรี มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ 7 ราย นับเป็นตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันที่ต่ำที่สุด

ขณะที่จำนวนผู้ได้รับวัคซีน 1 โดสที่อายุ 16 ปีและมากกว่านั้น มีจำนวน 88.2% ส่วนผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดส อยู่ที่ 77.2% โดยรัฐวิคตอเรียถือเป็นรัฐที่ 3 ที่ประชาชนที่มีอายุมากกว่า 16 ปี ได้รับวัคซีนครบแล้วในสัดส่วน 80%