"นายกฯ"ขอให้ประเทศไทยเจริญรุ่งเรือง จากมาตรการเปิดประเทศ

"นายกฯ"ขอให้ประเทศไทยเจริญรุ่งเรือง จากมาตรการเปิดประเทศ

"นายกฯ" บิน สหราชอาณาจักร ร่วมเวที COP26 เผย เสียดาย ไม่ได้อยู่ร่วมเปิดประเทศ กำชับ ทุกหน่วยงานดูแลให้ดีที่สุด เตือน ถ้าไม่ทำตามมาตรการ จะเดือดร้อนกันหมด อวยพร ขอให้ประเทศไทยเจริญรุ่งเรือง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อม​ด้วย​นายดอน​ ปรมัตถ์​วินัย​ รองนายก​รัฐมนตรี​ และ​รมว.ต่างประเทศ​ นายวราวุ​ธ​ ศิลปอาชา​ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม​ ออกเดิตทางจากท่าอากาศยาน​ทหาร​ 2  กองบิน​ ​6 ดอนเมือง​ ไปยังท่าอากาศยาน​ เมืองกลาสโกว์ สหราชอาณาจักร เพื่อเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำ หรือ World Leaders Summit ในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ  ระหว่างวันที่​ 31​ต.ค.-3 พ.ย.​64

โดยก่อนออกเดินทาง นายกฯ เปิดเผย​ ถึงการเปิดประเทศในวันพรุ่งนี้​ 1พ.ย.64 มีความห่วงใยหรือกังวลในเรื่องใดหรือไม่​ ว่า​ ตนเองมีความจำเป็นต้องเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำ World Leaders Summit ในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ  (United Nations Framework Convention on Climate Change Conference of the Parties: UNFCCC COP) (COP 26)

ณ เมืองกลาสโกว์ สหราชอาณาจักร​ และพร้อมชี้แจงในประเด็นสำคัญของโลกในการเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้​  

โดยนายกฯ ยังระบุถึง การเปิดประเทศในวันที่​ 1 พ.ย.นี้​ ตนก็รู้สึก เสียดายที่ไม่ได้อยู่​ แต่ได้กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวดูแลให้ดีที่สุด​ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือความร่วมมือของคนไทย​ โดยต้องปฏิบัติตนตามชีวิตวิถี​ใหม่​ พร้อมต้องเตือนกันให้อยู่ภายในกฎกติกา​ ยืนยัน​ว่า​ รัฐบาล​ไม่ได้ห้ามแต่ถ้าไม่ปฏิบัติตามมาตร​การก็จะเดือดร้อน​กันทั้งหมด​ และเศรษฐกิจ​ก็เดินหน้าไม่ได้​ เรื่องนี้ทุกคนทราบดีอยู่แล้ว​ ขอให้ทุกอย่างเดินหน้าไปด้วยความเรียบร้อย​ ตนเองก็จะมีการติดตามดูภาพรวมการเปิดประเทศในวันแรก​ และขอให้ประเทศไทยเจริญรุ่งเรือง

อย่างไรก็ตาม​ นายกฯ และคณะ​ จะเดินทางถึงเมืองกลาสโกว์ สหราชอาณาจักร​ ในวันที่​ 1 พ.ย.​ และจะเข้าร่วมพิธีเปิดการประชุม ในช่วงเย็นวันเดียวกันนี้​ ตามเวลาประเทศไทย​ โดยนายกฯ มี​เป้าหมายในการนำเสนอยุทธศาสตร์ระยะยาวเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของไทยซึ่งเป็นไปตามความตกลงปารีสที่จะร่วมกันแก้ไขปัญหาการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกม​ จากนั้น​ นายกฯ และคณะ​ จะเดินทางถึงประเทศไทยในวันที่​ 3 พ.ย.ตามเวลาท้องถิ่น​