“ตองกา”ป่วน พบโควิดรายแรกจ่อล็อกดาวน์สัปดาห์หน้า

“ตองกา”ป่วน พบโควิดรายแรกจ่อล็อกดาวน์สัปดาห์หน้า

ชาวตองกาแห่มาฉีดวัคซีนหลังรัฐบาลเตือนว่า อาจล็อกดาวน์เกาะหลัก “ตองกาตาปู” สัปดาห์หน้าเพราะเจอผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรก

ตามที่ตองกาตรวจหาเชื้อโควิด-19 ประจำวันจากประชาชน 215 คน ที่ถูกกักตัวหลังเดินทางมากับเที่ยวบินส่งคนกลับประเทศจากเมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ ผลออกมาในวันศุกร์ (29 ต.ค.) พบว่า มีผู้ติดเชื้อ 1 คน

วันนี้ (30 ต.ค.) นายกรัฐมนตรีโพฮิวา ตุยโอเนโต เตือนประชาชนให้เตรียมตัวอาจต้องเจอล็อกดาวน์ถ้ามีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่จำเป็นต้องล็อกดาวน์ทันทีเพราะยังมีเวลาอีกกว่า 3 วัน ก่อนที่คนติดโควิดจะแพร่เชื้อ

“เราควรใช้เวลานี้เตรียมความพร้อมกรณีที่มีผู้ติดเชื้อยืนยันแล้วเพิ่มมากขึ้น” นายกฯ ตองกากล่าว

ทั้งนี้ ตองกา ราชอาณาจักรเล็กๆ ในมหาสมุทรแปซิฟิก ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของนิวซีแลนด์ห่างออกไปราว 1,800 กิโลเมตร เป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่รอดพ้นเงื้อมมือของโควิด-19 มาได้ ขณะที่ผู้คนติดเชื้อกันหลายพันล้านคนทั่วโลกและเสียชีวิตเกือบ 5 ล้านคน

ขณะนี้ประชากรตองกา 106,000 คน มีเพียงราว 1 ใน 3 เท่านั้นที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดส ส่วนใหญ่อยู่บนเกาะตองกาตาปู ครั้นมีข่าวพบการติดเชื้อในกลุ่มคนที่ถูกกักตัวจึงกระตุ้นให้ประชาชนหลายพันคนออกไปฉีดวัคซีน

“เราเข้าไปในชุมชนหลายครั้งแล้วมีคนออกมาฉีดวัคซีนไม่กี่คน แต่เมื่อวานกับวันนี้ออกมาฉีดกันเยอะแยะมากมาย ยอดเยี่ยมมาก เมื่อคืนกับวันนี้มากันเกือบ 2,000 คน สูงมาก” อาฟู เตอี ผู้ประสานงานโครงการฉีดวัคซีนแห่งชาติตองกากล่าว

หน่วยงานสาธารณสุขยืนยัน ชาวตองกาที่ติดเชื้อฉีดวัคซีนครบสองโดสแล้ว โดยฉีดโดสที่ 2 เมื่อกลางเดือน ต.ค.

นายซิอาเล อากูโอลา ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า แม้ต้องรออีกสองสัปดาห์กว่าที่วัคซีนเข็มสองจะให้ประสิทธิภาพเต็มที่ แต่ทางการเชื่อว่า บุคคลดังกล่าวจะไม่ป่วยหนักถึงระดับอันตราย

ส่วนเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ตำรวจ และเจ้าหน้าที่สนามบินทุกคนที่เข้าเวรตอนเที่ยวบินดังกล่าวมาถึงถูกกักตัวหมดแล้วเพื่อป้องกันไว้ก่อน

ด้านกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ยืนยัน ผู้ติดเชื้อตรวจโควิดได้ผลเป็นลบ

ก่อนบินออกจากไครสต์เชิร์ช ซึ่งทั้งเมืองรายงานผู้ติดเชื้อโควิดเพียง 4 คนเท่านั้นทั้งหมดอยู่ในครอบครัวเดียวกัน

เที่ยวบินกลับประเทศเที่ยวนี้ยังมีทีมนักกีฬาโอลิมปิกตองกา ที่ติดอยู่ในไครสต์เชิร์ชตั้งแต่โอลิมปิกโตเกียวเกมส์ พวกเขาได้รับวัคซีนสองโดสตั้งแต่ก่อนเดินทางไปแข่งขัน