“สมชัย”เรียกร้อง8กก.บห.พปชร.รับผิดชอบ-ประกาศลาออกปรับโครงสร้างพรรค

“สมชัย”เรียกร้อง8กก.บห.พปชร.รับผิดชอบ-ประกาศลาออกปรับโครงสร้างพรรค

“สมชัย”โพสต์เรียกร้อง8กก.บห.พปชร.รับผิดชอบ-ประกาศลาออกปรับโครงสร้างพรรค ชี้ความผิดสำเร็จแล้ว ระบุ “สุชาติ” พูดแล้วเซ็นต์ลาออก วอนสร้างมาตรฐานรัฐมนตรี

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า กล้าทำ ต้องกล้ารับผิดชอบ ในบรรดา 8 กรรมการบริหารพรรคที่เป็นข่าวเซ็นใบลาออกจากกรรมการบริหารพรรค เพื่อกดดันให้มีการเปลี่ยนเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ มี 6 คนที่เป็นรัฐมนตรี  คือ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สมศักดิ์ เทพสุทิน อนุชา นาคาศัย ชัยวุฒิ ธนาคมนุสรณ์ สุชาติ ชมกลิ่น และ อิทธิพล คุณปลื้ม 

โดยใน 6 รัฐมนตรีดังกล่าว มีคนเดียวที่ปริปากให้สัมภาษณ์ว่าเซ็นใบลาออกแล้ว คือ สุชาติ ชมกลิ่น  ส่วนอีก 5 รมต. แม้บางคนจะแสดงอาการฟึดฟัดไม่พอใจเลขาธิการ บอกว่าจำเป็นต้องเปลี่ยน แต่ไม่ปรากฏหลักฐานใบลาออก หรือ คำที่หลุดออกจากปากสักคำว่าจะลาออก 
 

“แม้การลาออกจากกรรมการบริหารพรรค ไม่มีแนวปฏิบัติที่ชัดเจนว่า จะเพียงแค่วาจาหรือต้องส่งเอกสาร หรือ ต้องให้หัวหน้าพรรคเซ็นอนุมัติ แต่ความเป็นรัฐมนตรีที่มีความรับผิดชอบในการบริหารราชการแผ่นดินอย่างใหญ่หลวง สิ่งที่พูดจากปากต้องผ่านการไตร่ตรองและมีความน่าเชื่อถือ มิใช่กลับไปกลับมาหาความเชื่อถือไม่ได้ เหมือนไม้หลักปักขี้เลน” 
 

อีกทั้ง สำนักงานคณะกฤษฎีกา เคยมีคำวินิฉัยที่ 73/2525 ว่า ผู้เป็นรัฐมนตรีแม้ลาออกจากการเป็นรัฐมนตรีเพียงแค่ด้วยวาจาก็มีผลสมบูรณ์ ซึ่งแม้ไม่ใช่ประเด็นการลาออกจากกรรมการบริหารพรรคของผู้เป็นรัฐมนตรี แต่พอเทียบเคียงได้เช่นกัน 

“คุณสุชาติ จึงควรแสดงความรับผิดชอบ ด้วยการลาออกจากกรรมการบริหารพรรคเนื่องจากได้กล่าววาจาชัดเจนต่อสาธารณะ ยกเว้นต้องการแสดงออกให้สังคมเห็นว่านี่คือ มาตรฐานของ รัฐมนตรีชุดนี้ ที่มีปากจะพูดอะไรก็ได้โดยไม่ต้องรับผิดชอบใดๆ”