เกาหลีใต้จ่อเลิกใช้มาตรการเข้มงวดปูทางอยู่ร่วมกับโควิด-19

เกาหลีใต้จ่อเลิกใช้มาตรการเข้มงวดปูทางอยู่ร่วมกับโควิด-19

รัฐบาลเกาหลีใต้ ประกาศว่าจะยกเลิกมาตรการควบคุมเวลาเปิด-ปิดของร้านอาหารและคาเฟ่ทั้งหมด และจะบังคับใช้บัตรผ่านวัคซีนเป็นครั้งแรกสำหรับสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น โรงยิม, ซาวน่า และผับบาร์ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะใช้ชีวิตแบบ "อยู่ร่วมกับโควิด-19"

ทางการเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เฟสแรกจะมีผลบังคับใช้วันจันทร์หน้า (1 พ.ย.) ต่อเนื่องไปตลอด 1 เดือน และมีแผนที่จะยกเลิกมาตรการควบคุมทั้งหมดภายในเดือนก.พ. ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่เกาหลีใต้ยังคงเผชิญปัญหายอดผู้ติดเชื้อรายวันสูง แม้ว่ายอดดังกล่าวจะยังคงต่ำกว่าอีกหลายประเทศที่ได้รับผลกระทบเลวร้ายที่สุด 
 

อีกทั้งยอดการเจ็บป่วยร้ายแรงและยอดผู้เสียชีวิตในเกาหลีใต้ก็ยังต่ำอีกด้วย เกาหลีใต้บรรลุเป้าหมายการฉีดวัคซีนได้ 70% ของประชากรทั้งหมด 52 ล้านคนไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นับเป็นการปูทางตามแผนการกลับคืนสู่ภาวะปกติ 

ปัจจุบัน ประชากรเกาหลีใต้มีอัตราเข้ารับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้วที่ราว 72% และมีอัตราการได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดสมากกว่า 79.8% งานแข่งกีฬากลางแจ้งสามารถเปิดรับผู้ชมเข้าสนามได้ไม่เกิน 50% และเข้าชมการแสดงดนตรีหรือคอนเสิร์ตได้ไม่เกิน 100 คนไม่ว่าจะฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ก็ตาม 

ส่วนผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว สามารถรับประทานป๊อปคอร์นและน้ำอัดลมในโรงภาพยนตร์ได้ ส่วนผู้ที่จะเดินทางไปยังสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น ไนต์คลับ, ผับบาร์, โรงยิมในอาคาร, ซาวน่า และคาราโอเกะ จะต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนหรือมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบภายใน 48 ชั่วโมง

อย่างไรก็ดี แม้ว่าทางการเกาหลีใต้จะอนุญาตให้ประชาชนรวมตัวในที่ส่วนตัวได้ไม่เกิน 10 คนไม่ว่าจะฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ก็ตาม แต่ร้านอาหารและคาเฟ่ยังคงจำกัดคนที่ยังไม่ฉีดวัคซีนไว้ให้ไม่เกิน 4 คนต่อกลุ่ม