"พปชร."หนุนพิมพ์เขียว "พีระพันธุ์" ปรับโครงสร้าง แบ่งรมต.คุมภาค ติวส.ส.

"พปชร."หนุนพิมพ์เขียว "พีระพันธุ์" ปรับโครงสร้าง แบ่งรมต.คุมภาค ติวส.ส.

"พปชร." ซื้อไอเดีย "พีระพันธุ์" พิมพ์เขียว ปรับโครงสร้างการบริหารพรรค ให้ รมต.คุมแต่ละภาค "ส.ส." เลือกหน.โซน เอง ไม่ก้าวก่ายกัน "สัมพันธ์" กาวใจ แกนนำพรรค กลับมาชื่นมื่น กอดคอกันไป หลังถก กก.บห. "ประวิตร" จ่อนำคณะลงพื้นที่ "นราธิวาส" 6พ.ย.นี้

ความเคลื่อนไหวในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ถึงประเด็นการหารือในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค เป็นประธาน มี กก.บห.มากันอย่างพร้อมเพรียง ขาดเพียง 3 คน คือ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม

ในการประชุมครั้งนี้ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ได้เข้าร่วมประชุมด้วยเป็นครั้งแรก ขณะที่บรรยากาศในที่ประชุมเป็นไปอย่างราบรื่น ต่างจากสถานการณ์ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ที่เต็มไปด้วยความขัดแย้ง 

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร เป็นผู้พูดในที่ประชุมเป็นหลัก ไม่มี กก.บห.คนใดออกความเห็น หรือพูดถึงเรื่องความขัดแย้งที่เกิดขึ้น พล.อ.ประวิตร กล่าวตอนหนึ่งว่า “ขอให้จบทุกอย่าง ไม่ต้องพูดเรื่องเดิมอีก ทุกอย่างต้องเดินหน้าต่อ ต้องจบแล้วนะ” 

นอกจากนี้ คนที่มีบทบาทในที่ประชุมครั้งนี้คือ นายพีระพันธ์ุ เป็นผู้นำเสนอพิมพ์เขียวการจัดทำโครงสร้างการบริหารพรรคในระดับภาค การวางยุทธศาสตร์พรรคใหม่ รวมถึงแนวทางการพัฒนาให้ความรู้ ส.ส.ของพรรค โดยจะมีการกระจายอำนาจเป็นภาค ให้ ส.ส.แต่ละภาค เลือกหัวหน้าภาคกันเอง รัฐมนตรีคนใดอยู่ภาคไหน ก็ให้ดูแลภาคนั้น ข้ามภาคไม่ได้ เพื่อทำให้พรรคเกิดความเข็มแข็ง มีความไว้เนื้อเชื่อใจ และเมื่อที่ประชุมรับทราบแนวทางดังกล่าว ต่างมีท่าทีพอใจ โดย พล.อ.ประวิตร มอบหมายให้มีการไปปรับตามที่นายพีระพันธุ์เสนอ 

อย่างไรก็ตาม ภายหลังประชุมเสร็จสิ้น นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส และกก.บห. ได้พยายามเป็นกาวใจระหว่างนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค กับนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน โดยเสนอว่าให้รัฐมนตรี 2-3 กอดคอกันลงไปเพื่อให้ดูเป็นเอกภาพซึ่งทันทีที่ พล.อ.ประวิตรได้ยิน จึงระบุว่า ดีแล้ว พร้อมกับพูดหยอกล้อว่า กอดคอกันไป จะขี่คอกันก็ได้ และหลังการประชุมได้ปรากฏภาพนายวิรัช นายสุชาติ นายชัยวุฒิ และกก.บห.อีกหลายคน จับกลุ่มพูดคุยกันอย่างเป็นกันเอง ซึ่งเป็นภาพที่ไม่ได้เห็นนานแล้ว   

ส่วนความเคลื่อนไหวในการลงพื้นที่ของ พล.อ.ประวิตร ในวันที่ 6 พ.ย. มีกำหนดลงพื้นที่จ.นราธิวาส พร้อมกับรัฐมนตรีของพรรค พปชร.ทุกคน