แอมเนสตี้ฯ แถลงเสียใจ "เยาวชน" ถูกยิงแยกดินแดงเสียชีวิต-จี้รัฐเร่งสอบสวน

แอมเนสตี้ฯ แถลงเสียใจ "เยาวชน" ถูกยิงแยกดินแดงเสียชีวิต-จี้รัฐเร่งสอบสวน

แอมเนสตี้ฯ เร่งออกแถลงการณ์​เสียใจ เยาวชน15ปี ถูกยิงแยกดินแดง เสียชีวิต พร้อมวิตกเหตุใช้กระสุนจริงในกลุ่มผู้ชุมนุม จี้ "รัฐ" เร่งสอบสวนการใช้อาวุธ และ เหตุการณ์ยิง

         นางปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้  อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยว่า แอมเนสตี้ ออกแถลงการณ์ เพื่อแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของ นายวาฤทธิ์ สมน้อย เยาวชนวัย 15 ปีที่ถูกยิงบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง  ระหว่างร่วมการชุมนุมที่แยกดินแดงแ เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม   แม้จะเข้ารับการรักษาพยาบาลนานกว่า 2 เดือน แต่ล่าสุดพบว่าเสียชีวิตแล้ว  ทั้งนี้การใช้กระสุนจริงกับผู้ชุมนุมถือเป็นเรื่องน่ากังวล จึงขอเรียกร้องให้ทางการไทยเร่งสอบสวนการยิงผู้ชุมนุมที่เป็นเด็กและเยาวชน  รวมถึงการใช้อาวุธปืนอย่างไม่ชอบด้วยกฎหมายทุกกรณี เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องคุ้มครองสิทธิของผู้ชุมนุมโดยสงบ ไม่ให้ถูกแทรกแซงหรือถูกกระทำด้วยความรุนแรงจากบุคคลที่สามด้วย 

         “แม้เยาวชนที่ถูกยิงได้เสียชีวิตไปแล้ว แต่กระบวนการในการสืบสวนสอบสวนเพื่อค้นหาความจริงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ยังคงต้องดำเนินการต่อไป ทางการไทยต้องสอบสวนสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และให้นำตัวผู้กระทำอันตรายทางร่างกายที่เกิดขึ้นกับผู้ชุมนุมหรือผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าวเข้ารับการไต่สวนและลงโทษตามกระบวนการยุติธรรม”   ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ ระบุ