หัวหน้าพรรคเพื่อไทย คนใหม่ ประวัติ "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" ดาวสภาปี 2552

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย คนใหม่ ประวัติ "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" ดาวสภาปี 2552

เปิดตัวทางการ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย คนใหม่ ประวัติ "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" ดาวสภาปี 2552

นางสาวอรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า อย่างเป็นทางการ  ขอแสดงความยินดีกับหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว จะนำพาพรรคเพื่อไทย คนไทยทุกช่วงวัย ทุกอาชีพ พ้นวิกฤต พลิกฟื้นเศรษฐกิจ คืนรอยยิ้มและนำโอกาสที่สูญหายของคนไทยกลับคืนมา 

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย คนใหม่ ประวัติ \"นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว\" ดาวสภาปี 2552

สำหรับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน สมัยที่ 5 พรรคเพื่อไทย น่านเขต 2 ดาวสภาปี 2552 อดีต รมช.กระทรวงสาธารณสุข ทำงานทางการเมืองมา ตั้งแต่ 2544 จนถึงปัจจุบัน

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว เกิดเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2504 ที่ตำบลไหล่น่าน อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน เป็นบุตรของนายใจ ศรีแก้ว และนางหมาย ศรีแก้ว สำเร็จการศึกษาแพทย์ศาสตรบัณฑิต จากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เมื่อปีการศึกษา พ.ศ. 2529 ร่วมรุ่นกับ นายแพทย์ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ และ นายแพทย์บัญญัติ เจตนจันทร์ และปริญญาโทรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ในปี พ.ศ. 2542

เป็นแพทย์ประจำโรงพยาบาลเวียงสา อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน และเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว อำเภอปัว จังหวัดน่าน ระว่างปี พ.ศ. 2538 - พ.ศ. 2543 ต่อมาได้เข้ามาทำงานการเมือง เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดน่าน สังกัดพรรคไทยรักไทย

 

ในปี พ.ศ. 2547 ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และปี พ.ศ. 2548 เป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และเป็นกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) นอกจากนั้นแล้ว นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ยังได้รับแต่งตั้งเป็นรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในระยะหนึ่งอีกด้วย

ปลายปี พ.ศ. 2552 สื่อมวลชนประจำรัฐสภา ได้ตั้งฉายานักการเมือง โดยให้ฉายานายแพทย์ชลน่านเป็น "ดาวสภาฯ" 

ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร[2] (ครม.ยิ่งลักษณ์ 3) เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2555 กระทั่งได้รับโปรดเกล้าฯ ให้พ้นจากความเป็นรัฐมนตรีในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2556