อุทยานหมู่เกาะพีพี พร้อมเปิด 1 พ.ย.นี้ มีจุดดำน้ำกว่า 27 แห่ง

อุทยานหมู่เกาะพีพี พร้อมให้นักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่เปิดเมือง 1 พ.ย.นี้ มีจุดดำน้ำตื้น 16 แห่งน้ำลึก 11 แห่งชมทรัพยากรสัตว์น้ำ เตือนฝ่าฝืนเข้าเขตทุ่นไข่ปลาป้องกันปะการังโทษหนักปรับไม่เกิน 1 แสนบาท

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 64 นายปราโมทย์ แก้วนาม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวทางบกและทางทะเล ในการเปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งเป็นช่วงมีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดกระบี่ ตามนโยบายของรัฐบาลว่า ทาง อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี

ได้เตรียมความพร้อมเกี่ยวกับในเรื่องกำลังเจ้าหน้าที่ ที่จะคอยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่เข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำ ห้องสุขา ในบริเวณเกาะและแหล่งท่องเที่ยว รวมถึงการดูแลเรือนำเที่ยวที่ท่าเทียบเรือหลังสำนักงานและแนวชายหาดของอุทยาน ไม่ให้มีการบรรทุกเกินจำนวนผู้โดยสาร ทั้งจัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังและป้องกันอุบัติภัยทางทะเล เปิดศูนย์บริการนักท่องเที่ยวทางทะเล ซึ่งมีเรือประจำพร้อมเจ้าหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมที่จะดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวทุกๆแหล่งท่องเที่ยวที่รับปิดชอบ

นายปราโมทย์ ยังให้ข้อมูลอีกว่า ส่วนมาตรการคุมเข้มป้องกันการติดเชื้อและการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโดวิด 19 ในแหล่งท่องเที่ยวพื้นที่รับผิดชอบนั้น ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวต่างๆเจ้าหน้าที่ทุกคนได้รับการฉีดวัคซีนครบตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดร้อยเปอร์เซ็นต์ ซึ่งทางอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี ได้เข้าร่วมโครงการชาพลัส ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาด้วย ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ของอุทยานจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนทุกคน พร้อมทั้งต้องสแกนเข้าหมอชนะทุกคนในแหล่งท่องเที่ยว

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวที่สามารถเข้าไปท่องเที่ยวได้ในอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพีจังหวัดกระบี่ ทางบกได้แก่ สุสานหอย 75 ล้านปี เส้นทางศึกษาธรรมชาติเขาหงอนนาค หาดทับแขก หาดนพรัตน์ธารา อ่าวนาง ส่วนทางทะเลได้แก่ เกาะปอดะ ทะเลแหวก เกาะไก่ อ่าวไร่เล เกาะไม้ไผ่ เกาะพีพีเล เกาะพีพีดอน จุดดำน้ำตื้นได้แก่ เกาะสี่ เกาะห้า เกาะค่อม เกาะทะลุ เกาะยาวาซำ เกาะยาวาบน แหลมตง อ่าวโละลานา อ่าววังหลง อ่าวสามหาด อ่าวนุ้ย เกาะไม้ไผ่ เกาะพีพีเล อ่าวปิเละ หน้าถ้ำไวกิ้ง แหลมจ้อง เป็นต้น

และจุดดำน้ำลึกได้แก่ มัชรูมร็อค อ่าวพาหลง อ่าวมาหลง แหลมมาหยา มาหยาใต้ แหลมจ้อง ปิเละวอล ถ้ำไวกิ้ง เรือจมเกล็ดแก้ว กะรังแห้ง และเกาะบิด๊ะ ส่วนอ่าวมาหยายังปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไป แต่สามารถถ่ายรูปเป็นที่ระลึกได้ที่หน้าปากทางเข้าของช่อง ซึ่งเป็นภาพที่ออกมาสวยงามยิ่งนัก

นายปราโมทย์ กล่าวอีกต่อไปว่า อยากจะฝากไปถึงนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี ซึ่งที่ผ่านมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ต้องหยุดกิจกรรมการท่องเที่ยวในเขตอุทยานดังกล่าว ทำให้ทรัพยากรธรรมชาติทางบกและทางทะเลได้มีการฟื้นฟูตัวเองไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะปะการังในบางจุด จึงได้มีการติดตั้งทุนลอยน้ำกั้นแนวปะการังไม่ให้ถูกทำลาย และห้ามเรือทุกชนิดเข้าไปในบริเวณนั้น

เพื่อต้องการรักษาปะการังให้เจริญเติบโตต่อไป ส่วนจุดที่ดำน้ำดูปะการังได้จะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแล เพื่อรักษาความสมบูรณ์ของธรรมชาติเอาไว้ให้ดีที่สุด ซึ่งเรามีมาตรการในการป้องกันทรัพยากรธรรมชาติ ถ้าหากมีผู้ฝืนในการกระทำผิด ซึ่งได้มีการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวรับทราบ โดยเฉพาะกับไกน์นำเที่ยวของเรือทัวร์ต่างๆ ซึ่งเขารู้ดีว่าจุดไหนจะเป็นอันตรายต่อสภาพแวดล้อม หากพบการกระทำผิดเล็กน้อยจะมีการตักเตือน และมาตรการขั้นต้องเสียค่าปรับตามกฎหมายของอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ฐานความผิดมาตรา 20 ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าหน้าที่ มีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท