จับตา "เพื่อไทย" ปรับทัพดัน "หมอชลน่าน" นั่ง หน.พรรคคนใหม่

จับตา "เพื่อไทย" ปรับทัพดัน "หมอชลน่าน" นั่ง หน.พรรคคนใหม่

จับตา "เพื่อไทย" ปรับทัพดัน "หมอชลน่าน" นั่ง หน.พรรคคนใหม่ "ประเสริฐ" มั่นใจหัวหน้าคนใหม่พาพท. สู่เป้าหมายได้ เชื่อยังครองใจคนอีสาน

พรรคเพื่อไทย จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี ที่ศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาติ จ.ขอนแก่น โดยวาระการประชุมที่สำคัญวันนี้ ในช่วงเช้าจะเป็นการเสวนาในหัวข้อใหญ่ "พรุ่งนี้เพื่อไทย เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน" มีหัวข้อย่อย อาทิ สร้างฝันสร้างหวังเพื่อวันพรุ่งนี้ ,พรุ่งนี้เพื่อเศรษฐกิจไทย ,พรุ่งนี้เพื่อเกษตรกรไทย ,พรุ่งนี้เพื่อการศึกษาไทย ,เมื่อวานวันนี้และพรุ่งนี้เพื่อประชาธิปไตยไทย ,และปิดท้ายด้วยวันนี้เพื่อไทยพรุ่งนี้เพื่อไทย โดยหัวหน้าพรรค นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ จะเป็นผู้อภิปราย

จากนั้นในช่วงบ่ายจะมีไฮไลท์สำคัญคือการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคเเทนตำแหน่งที่ว่าง และโหวตเลือกหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานว่ารองหัวหน้าพรรค และ ส.ส.จังหวัดน่าน นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว จะถูกเสนอชื่อให้ขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ แทนนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ 
 

โดยก่อนการประชุม นายสมพงษ์  ไม่ขอให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน แต่บอกเพียงสั้นๆว่า วันนี้เตรียมตัวเพื่อมาเซอร์ไพรส์ และขอให้จับตาในที่ประชุมที่จะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของพรรคเพื่อไทย 

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ของพรรคเพื่อไทยในวันนี้ ว่าเป็นเรื่องที่ต้องติดตาม เพราะจะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของพรรคเพื่อไทย ส่วนรายชื่อที่ออกมานั้นให้รอดูในที่ประชุมเพราะจะมีการเสนอชื่อบุคคลต่างๆเข้ามาในตำแหน่งกรรมการบริหาร 

ส่วนคุณสมบัติ ของคนที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคนั้น นายประเสริฐกล่าวว่าจะต้องเป็นคนที่สามารถเชื่อมรอยต่อระหว่างคนหลายรุ่นได้ มีวิสัยทัศน์ขับเคลื่อนพรรคไปสู่เป้าหมาย ได้
 

เมื่อถามว่า หากวันนี้นายแพทย์ชลน่าน ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคตามกระแสข่าว จะสามารถนำพรรคเพื่อไทยบรรลุเป้าหมายได้หรือไม่นั้น นายประเสริฐ เชื่อว่าไม่ว่าคนที่ได้รับการโหวตในวันนี้เป็นใคร ก็ถือเป็นฉันทามติ ทุกคนพร้อมขับเคลื่อนพรรคไปด้วยกัน และเชื่อว่าคนที่ได้รับเลือกพร้อมทำงานหมด วันนี้จะเป็นวันที่ได้เห็นความแข็งแกร่งของเพื่อไทย พร้อมมั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาในอนาคตเพราะมีการพูดคุยกันแล้ว

ส่วนวันนี้จะมีการเปิดรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยด้วยหรือไม่ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยืนยัน ว่ายังไม่มี แต่ตอนนี้มีประมาณ 3 รายชื่อ แต่การเปิดตัวต้องผ่านคณะกรรมการบริหารของพรรคก่อน ช่วงนี้จึงอาจเร็วเกินไป เมื่อถึงเวลาเลือกตั้งจะเปิดรายชื่อทันที


สำหรับกรณีที่มีหลายพรรคการเมืองพุ่งเป้าพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งเป็นพื้นที่หลักของพรรคเพื่อไทยนั้น นายประเสริฐ มั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยจะยังรักษา และครองใจคนอีสานได้ เพราะการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาเห็นชัดว่าคนอีสานยังเลือกพรรคเพื่อไทย และนโยบายที่จะกล่าวถึงในวันนี้ก็เกี่ยวกับคนอีสานด้วย