“ผบ.ตร.”สั่ง “บช.ก.” รวมข้อมูล-หลักฐานปม “ถุงมือยาง” ใช้แล้วส่งออกสหรัฐฯ

“ผบ.ตร.”สั่ง “บช.ก.” รวมข้อมูล-หลักฐานปม “ถุงมือยาง” ใช้แล้วส่งออกสหรัฐฯ

เผย “ผบ.ตร.” สั่ง “บช.ก.” รวบรวมข้อมูล-พยานหลักฐาน “ถุงมือยาง” ใช้แล้ว-สกปรก ถูกส่งออกจากไทยไปสหรัฐฯ 80 ล้านชิ้น หลัง “CNN” ตีข่าว ชาวอเมริกันคนให้ข่าวคือผู้ต้องหาคดีอุ้มทวงหนี้ชาวไต้หวัน

เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2564 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการสอบสวนกลาง (ผบช.ก.)  กล่าวถึงกรณีสำนักข่าว CNN เผยแพร่ข่าวการตรวจพบ "ถุงมือยาง" ทางการแพทย์ ที่ใช้แล้วและสกปกรก โดยนำเข้าจากประเทศไทยไปสหรัฐอเมริกา กว่า 80 ล้านชิ้น ว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้กำชับให้กองบัญชาการสอบสวนกลาง รวบรวมข้อมูลพยานหลักฐาน เกี่ยวกับกลุ่มคนหรือบุคคล ที่มีการฉ้อโกง ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด19  ซึ่งจากกรณีที่เป็นข่าว ตรวจสอบพบว่า ชาวอเมริกัน ที่ให้ข่าวกับ CNN เป็นผู้ต้องหา ในคดีอุ้มทวงหนี้ชาวไต้หวัน ในพื้นที่ทองหล่อ โดยชาวไต้หวันที่ถูกอุ้ม เป็นเจ้าของบริษัทผลิตถุงมือยางที่ส่งไปขายในอเมริกาที่ไม่ได้มาตรฐาน

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า เบื้องต้น ทางตำรวจสอบสวนกลาง ได้แยกเรื่องนี้เป็น 2 คดี คดีแรก คือ คดีอุ้มทวงหนี้ อยู่ระหว่างการดำเนินการของ สน.ทองหล่อ ที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาที่เป็นชาวต่างชาติได้บางส่วน ซึ่งมีผู้ต้องหาชาวอเมริกันรายหนึ่ง หลบหนีออกนอกประเทศ ซึ่งอาจเป็นคนเดียวกันที่นำเรื่องไปแจ้ง CNN 

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวด้วยว่า ส่วนอีกคดี คือ คดีฉ้อโกงการซื้อถุงมือยางในประเทศไทย ซึ่งกลุ่มผู้ต้องหาซึ่งเป็นชาวอเมริกัน เป็นผู้เสียหาย กรณีที่ซื้อถุงมือยางไม่ได้มาตราฐาน ตำรวจเคยแนะนำให้ไปแจ้งความ แต่ก็ไม่พบว่ามาแจ้งความกับตำรวจให้ดำเนินคดี หากผู้เสียหายต้องการดำเนินคดี ก็สามารถกลับมาดำเนินการแจ้งความได้