“อาคม”มั่นใจจีดีพีปีนี้ขยายตัวเกิน 1%

“อาคม”มั่นใจจีดีพีปีนี้ขยายตัวเกิน 1%

“อาคม”ชี้จีดีพีปีนี้จะขยายตัวเกิน 1% โดยเศรษฐกิจครึ่งหลังจะสามารถขยายตัวเป็นบวกผลพวงจากภาคการส่งออก ราคาพืชผลเกษตรที่ดีขึ้น และการอัดงบประมาณของภาครัฐ ยันไม่ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ระบุ กองทุนน้ำมันยังเป็นกลไกบริหารราคาได้ดี

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง ประเมินว่าจีดีพีในปีนี้จะขยายตัวได้มากกว่า 1% โดยปัจจัยหลักที่เข้ามาสนับสนุนเศรษฐกิจในช่วงปลายปีจะเป็นเรื่องของการส่งออก ราคาพืชผลเกษตรที่ดีขึ้น การลงทุน และการเร่งรัดงบประมาณไตรมาสแรกของปีงบ 65  

“เศรษฐกิจไทยในครึ่งแรกของปีขยายตัวได้ 2% ส่วนครึ่งหลังของปีเราก็ประเมินว่า จะขยายตัวเป็นบวก ซึ่งไตรมาสสามตัวเลขยังไม่ออก ส่วนไตรมาสสี่เรามองว่า น่าจะดีขึ้น จากนโยบายการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ซึ่งการท่องเที่ยวนั้น ไม่ได้นับเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่หมายรวมถึงนักท่องเที่ยวในประเทศที่จะมีการเดินทางเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ หลายสำนักก็ประเมินว่า เศรษฐกิจปีนี้จะขยายตัวได้ดีขึ้น โดยคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนได้เคยประเมินว่า จีดีพีปีนี้จะขยายตัวติดลบ 0.5% แต่ตอนนี้ประเมินใหม่ว่า จะขยายตัวได้ที่ 0%

สำหรับมาตรการทางการคลังจะมีเพิ่มเติมในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้หรือไม่ ขณะนี้ กระทรวงการคลังยังไม่ได้พิจารณาเพิ่มเติม ส่วนราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับเพิ่มขึ้น รัฐบาลจะยังคงใช้กองทุนน้ำมันเข้ามาบริหารจัดการให้ราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ซึ่งกลไกนี้ยังทำงานได้ดี โดยรัฐยังไม่จำเป็นต้องพิจารณามาตรการลดภาษีสรรพสามิตเพิ่มเติม

เขายังกล่าวถึงโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ด้วยว่า กระทรวงการคลังจะไม่มีการพิจารณาเพิ่มจำนวนผู้ที่ได้รับสิทธิเพิ่มเติม โดยปัจจุบันอยู่ที่ 28 ล้านสิทธิ ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังได้เปิดสิทธิไว้ที่ 30 ล้านสิทธิ แต่มีผู้สมัครเข้าร่วมเพียง 28 ล้านสิทธิ ทำให้เราได้เสนอปรับลดจำนวนสิทธิลงมา เพื่อจัดสรรงบประมาณตามสิทธิที่เข้าร่วม

//////