ศบค.ใหญ่ศุกร์นี้ อัพเดทแผนเปิดปท. คลายล็อค-ปรับพื้นที่สี

ศบค.ใหญ่ศุกร์นี้ อัพเดทแผนเปิดปท. คลายล็อค-ปรับพื้นที่สี

ศบค.ใหญ่ศุกร์นี้ อัพเดตแผนรองรับเปิดประเทศ-ประเมินสถานการณ์ระบาดโควิดปี 65 เตรียมปรับระดับพื้นที่สี ปรับมาตรการแบบบูรณาการ ศปม.เสนอแผนโควิด จว.ชายแดนใต้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล​ว่า​ วันศุกร์ที่​ 29 ต.ค.นี้ จะมีการจัดประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ เวลา 09.30 น.ที่ตึกสันติไมตรี​ ทำเนียบรัฐบาล​ โดย พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายกรัฐมนตรี​ และรมว.กลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค.เป็นประธาน 

โดยศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์​และสาธารณสุข​กรณีโรคติดเชื้อโควิด-19​ ของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะรายงานสถานการณ์​ และคาดการณ์แนวโน้มการแพร่ระบาดและสถานการณ์ผู้ติดเชื้อ​โควิด-19  ขณะที่ศูนย์บูรณาการ​แก้ไขสถานการณ์​โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ ศบค.ส่วนหน้า จะรายงานการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19​ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

สำหรับวาระสำคัญที่ ศบค.ชุดใหญ่จะพิจารณา ได้แก่ ข้อเสนอของศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์​และสาธารณสุข​กรณีโรคติดเชื้อโควิด-19​ สธ.เตรียมเสนอ​แผนการให้บริการวัคซีนโควิด-19 ​​ การปรับระดับพื้นที่สถานการณ์​ย่อยในพื้นที่ทั่วราชอาณาจักร​ และการปรับมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 แบบบูรณาการ ความก้าวหน้าแผนรองรับการเปิดประเทศ และการระบาดโควิด-19​ ของปี ​2565 

นอกจากนั้น จะมีการรับรองประกาศออกข้อกำหนดตามความในมาตรา​ 9 ​แห่งพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการ​ในสถานการณ์​ฉุกเฉิน​ พ.ศ.​2548 ฉบับที่ ​35 และฉบับที่ 36 รวมถึงรับรองคำสั่ง ศบค.​เรื่อง​พื้นที่สถานการณ์​ที่กำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด​ พื้นที่ควบคุม​สูงสุด และพื้นที่ควบคุม ตามข้อกำหนดฉบับที่ 15 ​ พื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยวที่ออกตามข้อกำหนด​ฉบับที่ 18  แนวทางปฎิบัติตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ฉบับที่ 16 และฉบับที่ 17 

อีกทั้งจะมีการรับรองประกาศและคำสั่งที่เกี่ยวข้องของนายกรัฐมนตรี ได้แก่ คำสั่งนายกรัฐมนตรีฉบับที่ 20/2564 เรื่องเพิ่มเติมองค์ประกอบของศูนย์ปฏิบัติการ​ศูนย์​บริหารสถานการณ์​โควิด-19​ หรือ ศปก.ศบค. คำสั่งนายกรัฐมนตรีฉบับที่ 21/2564 เรื่องจัดตั้งศูนย์บูรณาการ​แก้ไขสถานการณ์​โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งศูนย์ปฏิบัติการด้านการแก้ไขสถานการณ์​ฉุกเฉิน​ ด้านความมั่นคง​ (ศปม.) ได้เตรียมเสนอมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ด้วย