"จิรายุ" จ่อตั้งกระทู้ถาม "นายกฯ" ปมล้มเหลว โควิด-19 ทำ บ.ประกันล้มละลาย

"จิรายุ" จ่อตั้งกระทู้ถาม "นายกฯ" ปมล้มเหลว โควิด-19 ทำ บ.ประกันล้มละลาย

ปธ.กิจการศาลฯ รับเรื่องประชาชน ตรวจสอบกองทุน พร้อมเผยผลสอบ บ.ประกันภัยล้มละลาย เหตุแก้โควิด ของรัฐล้มเหลว จ่อยื่นกระทู้ถามสด

        นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะ กรรมาธิการ (กมธ.) กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะรองประธานคณะ กมธ. ฯ   รับยื่นหนังสือจาก นายสนิท ไซประเสริฐ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้านครหลวง และประธานกลุ่มพิทักษ์ธรรม เรื่อง ขอให้ตรวจสอบโครงการเงินกู้เพื่อสร้างหลักประกันในการช่วยเหลือผู้ค้ำประกัน กองทุนเพื่อเสริมสร้างเสถียรภาพของสหกรณ์ และกองทุนอื่น ๆ ที่เข้าองค์ประกอบการกระทำความผิด พ.ร.บ.ประกันชีวิตและ พ.ร.บ.ประกันวินาศภัย พร้อมทั้งส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีกับคณะกรรมการดำเนินการของสหกรณ์ออมทรัพย์สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้านครหลวง จำกัด ที่มีส่วนในการกระทำความผิดขัดต่อ พ.ร.บ.ประกันชีวิต พ.ศ. 2535 และ พ.ร.บ.ประกันวินาศภัย พ.ศ. 2536

อ่านข่าว : ส.ประกันวินาศภัย ผนึก19 บ.รุดช่วยลูกค้าเอเชียประกันกว่า 2 ล้านกรมธรรม์

         โดย นายจิรายุ กล่าวว่า จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะ กมธ. และจะตรวจสอบว่ามีการใช้เงินกองทุนอย่างถูกต้องตามกฏหมายและเกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมหรือไม่ รวมทั้งติดตามและตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลเกี่ยวกับการใช้เงินกองทุนต่าง ๆ ต่อไป

 

          นายจิรายุ กล่าวเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม รับผิดชอบต่อการบริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 ของประเทศที่ส่งผลให้บริษัทประกันหลายบริษัทต้องล้มละลาย และเรียกร้องให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง เปิดเผยสถานะทางการเงินของบริษัทประกันภัย เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าจะสามารถดูแลประชาชนที่ทำประกันโควิด และสามารถได้รับเงินประกันได้ตามกรมธรรม์ได้ตามสิทธิ์

          "สัปดาห์ที่ผ่านมา  บริษัทเอเชียประกันภัย 1950 จำกัด (มหาชน) ล้มละลาย ซึ่งคณะ กมธ. ได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบถามถึงสาเหตุ พบว่าเกิดจากการบริหารที่ล้มเหลวของรัฐบาล ทำให้มีจำนวนคนติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้บริษัทมีฐานะการเงินไม่มั่นคง มีประมาณการหนี้สินเกินกว่าทรัพย์สิน และสภาพคล่องไม่เพียงพอสำหรับการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนทำให้บริษัทล้มละลาย และเบื้องต้นได้รับทราบจากคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย  ว่าการชดเชยสินไหมให้ประชาชนต้องใช้เงินจากกองทุนประกัน โดยในสัปดาห์หน้าจะมีการเปิดสมัยประชุมสภา โดยตนจะยื่นกระทู้ถามสดและกระทู้ถามทั่วไป เพื่อสอบถามนายกรัฐมนตรี ในประเด็นดังกล่าว"  นายจิรายุ กล่าว

 

 

        นายจิรายุ กล่าวด้วยว่าตนจะเสนอนายชวน หลีกภัยประธานสภาผู้แทนราษฎร เพิ่มวาระการพิจารณาเรื่องเกี่ยวกับสภาพปัญหาที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  และความคืบหน้าของการแก้ปัญหาสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน.