"กลาโหม" เชื่อเอาอยู่ "แรงงานเมียนมา"ทะลักชายแดนฝั่งตะวันตก

"กลาโหม"  เชื่อเอาอยู่ "แรงงานเมียนมา"ทะลักชายแดนฝั่งตะวันตก

"โฆษกกลาโหม" เผย ประเมินสถานการณ์ "แรงงานเมียนมา" ทะลักเข้าไทยฝั่งชายแดนตะวันตก หลังการเมืองภายในส่อรุนแรง มั่นใจฝ่ายความมั่นคงคุมได้ ยังไม่เพิ่มกำลัง เตรียมขยายผลโยงค้ามนุษย์หรือไม่ หลังพบ จนท.รัฐเอี่ยวเพียบ    

26 ต.ค.2564 พลเอก คงชีพ ตันตระวานิช โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการจับกุมแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายตามแนวชายแดนฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี เป็นจำนวนมาก ว่า เป็นไปตามคาดการณ์ของฝ่ายความมั่นคงประเมินแล้ว เพราะสถานการณ์ในเมียนมามีแนวโน้มจะรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะช่วงหลังฝนจากนี้เนื่องจากเจ้าหน้าที่รัฐถูกกลุ่มต่อต้านทำร้ายและได้รับบาดเจ็บเสียชีวิตหลายราย รวมทั้งกำลังทหารในพื้นที่ชายแดนที่ติดกับไทย ถูกถูกกองกำลังของชนกลุ่มน้อยเข้าโจมตี รวมถึงปัญหาเศรษฐกิจภายในประเทศเขา และการเปิดประเทศของไทยที่ผู้ประกอบการต้องการแรงงานมากขึ้น จึงประเมินแล้วว่าจะมีผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายมากขึ้น รวมถึงผู้ลี้ภัยจากการสู้รบ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กำชับฝ่ายความมั่นคง ร่วมกันระหว่างทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ดูแลพื้นที่ชายแดนที่ติดกับเมียนมา ซึ่งที่ผ่านมาก็จับผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายที่ จ.กาญจนบุรี ได้หลายร้อยคน แต่ขอให้มั่นใจว่า แม้ไทยจะเปิดประเทศ แต่ฝ่ายความมั่นคงก็จะทำงานหนัก และพร้อมแก้ปัญหาที่เกี่ยวกับโรคระบาด

อ่านข่าว : แรงงานทะลัก! "กองกำลังสุรสีห์" สกัดจับวันเดียว 260 คน ปลายทาง 6 จว.

สำหรับแรงงานที่เข้ามาในไทยเบื้องต้นก็ต้องให้การดูแล และประสานการส่งกลับ เพราะเป็นแรงงานผิดกฎหมาย ซึ่งฝ่ายความมั่นคงยังคงใช้กำลังป้องกันชายแดนที่มีอยู่ ยังไม่ต้องใช้กำลังเพิ่มเติม แต่จะเพิ่มความถี่การลาดตระเวนเฝ้าตรวจมากขึ้น พร้อมกันนี้กำลังสืบสวนเชิงลึกว่ามีความเชื่อมโยงกับการค้ามนุษย์หรือไม่ หากมีความเกี่ยวข้องจะเข้าจับกุม และถ้ามีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องจ่ายนำสู่การยึดทรัพย์ ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา นายกฯ ได้กำชับให้เอาผิดทางวินัยและอาญา ยึดทรัพย์ และปลดออกจากราชการ ซึ่งเราทราบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง กระทรวงต่างๆ เข้าไปเกี่ยวข้อง รับเป็นรายหัว เชื่อมโยงระหว่างกลุ่มต่างชาติและคนไทยด้วย