เรือนจำนครศรีธรรมราช เร่งควบคุม "โควิด-19" หลังนักโทษแสดงอาการแล้ว 396 ราย

เรือนจำนครศรีธรรมราช เร่งควบคุม "โควิด-19" หลังนักโทษแสดงอาการแล้ว 396 ราย

เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช เร่งคุมสถานการณ์ "โควิด-19" หลังพบนักโทษแดน 6 ติดเชื้อและแสดงอาการแล้ว 396 ราย จาก 1,600 ราย เตรียมแผนรองรับนักโทษติดเชื้อทั้งแดนตามการคาดการณ์ทางระบาดวิทยา – เขตเทศบาลนครประกาศพื้นที่ระบาด 37 ชุมชน

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 64 พันตำรวจโท วรชัย อารักษ์รัฐ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ในขณะนี้พบการติดเชื้อโควิด 19 ในแดน 6 เรือนจำกลางนครศรีธรรมราชซึ่งเป็นแดนควบคุมที่มีความมั่นคงสูง มีนักโทษเด็ดขาดที่มีอัตราโทษสูงเกินกว่า 30 ปีไปจนถึงประหารชีวิตถูกควบคุมตัวขณะนี้ รวม 1,600 ราย

โดยสถานการณ์ขณะนี้ พบการติดเชื้อแล้ว 396 ราย และจากการประเมินของเจ้าหน้าที่ระบาดวิทยา มีแนวโน้มว่าจะมีการติดเชื้อทั้งทั้งหมดในแดน6 เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่อยู่รวมกัน ห้องควบคุมรวมกัน อย่างไรก็ตามขณะนี้เจ้าหน้าที่ พร้อมด้วยเวชภัณฑ์เข้าทำการควบคุมโรคอย่างเร่งด่วน ส่วนผู้ที่มีอาการหนักนั้นได้ส่งออกจากเรือนจำไปรักษายังสถานพยาบาลที่มีความปลอดภัยแล้ว

อ่านข่าว : ด่วน! ยอด โควิด-19 วันนี้ ติดเชื้อเพิ่ม 7,706 ราย ตาย 66 ราย ATK อีก 2,304 ราย

ทั้งนี้ทางเรือนจำได้มีแผนในการป้องกันควบคุมโรค โดยได้ใช้อาคารฝึกวิชาชีพแดน 6 เป็นสถานที่กักตัวและทำการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อ มีการจำกัดพื้นที่แยกส่วนของผู้ติดเชื้อ ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ เข้าสู่กระบวนการรักษา โดยให้ยาฟาวิพิราเวียร์ และฟ้าทะลายโจร สำหรับสร้างภูมิคุ้มกัน นอกจากนี้ยังเร่งคัดกรองเจ้าหน้าที่ที่ทุกคน รวมถึงนักโทษแดนอื่นๆ เบื้องต้นยังไม่พบเจ้าหน้าที่ และนักโทษติดเชื้อเพิ่มในแดนอื่น

อย่างไรก็ได้เตรียมมาตรการสำหรับกรณีที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มในแดนอื่นๆไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่าการแพร่ระบาดจะเพิ่มสูงขึ้น เช่นเดียวกับการติดเชื้อในเรือนจำขนาดเล็กก่อนหน้านี้ คือเรือนจำทุ่งสง และเรือนจำทัณฑสถานวัยหนุ่มนครศรีธรรมราช ที่มีการติดเชื้อสูงมากกว่า 95 เปอร์เซ็น ขอให้ทุกคน รวมถึงญิของนักโทษมั่นใจทางเรือนจำจะควบคุมการแพร่ระบาดโดยเร็ว และจะทำการดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักกระทรวงสาธารสุข
 

ส่วนสาเหตุการระบาดนั้นยังไม่ทราบแน่ชัด แต่การเข้าออกในพื้นที่นั้น มีเพียงนักโทษและเจ้าหน้าที่ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องเท่านั้น ส่วนการแพร่ระบาดในเรือนจำอีก 2 เรือนจำคือเรือนจำทุ่งสง และเรือนจำทัณฑสถานวัยหนุ่มนครศรีธรรมราช สามารถควบคุมได้แล้ว มีผู้เสียชีวิตจากทั้ง 2 เรือนจำรวม 4 ราย

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่นครรีธรรมราชวันนี้ (26 ต.ค. 64) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ใน 20 อำเภอ จำนวน 346 ราย เสียชีวิด 1 ราย ยอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 29,575 ราย เสียชีวิตสะสม 174 ราย โดยยังมีหลายคลัสเตอร์เดิมที่ยังคงมีการแพร่ระบาดภายในครอบครัว/ชุมชน/และหมู่บ้านที่ยังไม่สามารถควบคุมได้ โดยที่ผ่านมาทางเทศบาลนครนครศรีธรรมราชได้ประกาศพื้นที่ระบาดงดหรือหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าพื้นที่เสี่ยงไปแล้วจำนวน 27 ชุมชน ล่าสุด ได้ออกประกาศเพิ่มอีก10 ชุมชน คือ ชุมชนป่าโล่ง, ชุมชนไสเจริญ, ชุมชนจำปาขอม, ชุมชนทุ่งจีน, ชุมชนตลาดหัวอิฐ (ซอยวาสนา), ชุมชนดอนไฟร (หลังวัดแจ้ง), ชุมชนท่าช้าง (ซอยสมบูรณ์สุข), ชุมชนมุมป้อม (ซอยรามราชท้ายน้ำ), ชุมชนหน้าพระธาตุ (ซอยหมู่บ้านเบญจนคร) และชุมชนประตูขาว (ซอยประตูขาว1)