สังเวยเบื้องต้น7ศพเหตุรัฐประหารซูดาน

สังเวยเบื้องต้น7ศพเหตุรัฐประหารซูดาน

เกิดรัฐประหารซูดาน กองทัพยุบรัฐบาลพร้อมจับตัวนายกรัฐมนตรีและภริยา ประชาชนประท้วงตามท้องถนนเพื่อต่อต้าน ส่งผลมีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 7 ราย บาดเจ็บอีก 140 คน หลังทหารยิงใส่ฝูงชน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย และบาดเจ็บอีก 140 คน หลังจากทหารยิงใส่ฝูงชนที่ต่อต้านการยึดอำนาจการปกครองโดยกองทัพในซูดาน

ขณะที่สหภาพการแพทย์ซูดาน รายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บอีกประมาณ 80 คน

ผู้ประท้วงพากันออกมาตามท้องถนน หลังกองทัพยุบการปกครองของฝ่ายพลเรือน จับกุมผู้นำทางการเมือง และประกาศภาวะฉุกเฉินเมื่อวันจันทร์ ( 25 ต.ค. )

ขณะที่มีรายงานว่าทหารไปตามบ้านเรือนในกรุงคาร์ทูม ซึ่งเป็นเมืองหลวง เพื่อจับกุมผู้จัดการประท้วงในท้องที่

การยึดอำนาจครั้งนี้ถูกประณามไปทั่วโลก ขณะที่สหรัฐประกาศระงับความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจที่ให้แก่ซูดานทันที  700 ล้านดอลลาร์

ด้านพล.อ.อับเดล ฟัตตาห์ บูร์ฮาน ผู้นำการยึดอำนาจ ตำหนิว่าการต่อสู้กันทางการเมืองเป็นต้นเหตุของการดำเนินการทางทหาร

ปัญหาทางการเมืองเกิดจากผู้นำพลเรือนและผู้นำทางทหารขัดแย้งกันมานานนับตั้งแต่ผู้นำประเทศที่อยู่มายาวนานอย่าง โอมาร์ อัล-บาชีร์ ถูกโค่นอำนาจลงเมื่อ 2 ปีก่อน

มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางผละงานประท้วง และในระดับทั่วประเทศ แพทย์ปฏิเสธที่จะทำงานในโรงพยาบาลของกองทัพ ยกเว้นในกรณีฉุกเฉิน

นอกจากสหรัฐแล้ว สหราชอาณาจักร สหภาพยุโรป สหประชาชาติ และสหภาพแอฟริกา ซึ่งซูดานเป็นสมาชิกอยู่ เรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้นำทางการเมืองซึ่งขณะนี้ถูกกักบริเวณในบ้านที่ไม่ทราบสถานที่ในจำนวนนี้ นอกจากมีนายกรัฐมนตรีอับดัลลา ฮัมดอก และภริยาแล้ว ยังมีสมาชิกคณะรัฐมนตรี ตลอดจนผู้นำพลเรือนคนอื่น ๆ