"โควิด-19" ปัตตานี พุุ่งสูง 621 ราย พบผู้ป่วยเชื้อลงปอด รอ 4 วันถึงจะเข้ารักษา

สถานการณ์ COVID-19 พื้นที่ จ.ปัตตานี ป่วยพุ่ง 621 ราย ผู้ป่วยหลายคนเชื้อลงปอด เพราะต้องรอ 4 วันเข้ารักษา หลังมีแพทย์ติดเชื้อมาก จึงไม่เพียงพอในการจัดการผู้ป่วย

เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ปัตตานี ยังคงมีการระบาดอย่างต่อเนื่อง และไม่สามารถที่จะควบคุมสถานการณ์ โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อเมื่อวานที่ผ่านมา (24 ต.ค. 64) ยอดผู้ติดเชื้อป่วยพุ่งอีก 621 ราย แต่ไม่พบผู้เสียชีวิตรายใหม่ ขณะนี้มีผู้ป่วยยืนยันสะสมแล้ว 34,296 ราย หายป่วยแล้ว 20,100 ราย เสียชีวิตสะสม 354 ราย ซึ่งส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อ พบว่าเชื้อได้ลงปอด เนื่องจากบางรายต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน 3-4 วัน เพราะต้องรอเข้ารับการรักษา ซึ่งการเข้ารับรักษาที่ล่าช้า เนื่องจากแพทย์หลายคนติดเชื้อ และมีจำนวนไม่เพียงพอในการจัดการผู้ป่วย

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ยังไม่มีทีท่าว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อจะลดลง เนื่องจากทั้ง 12 อำเภอของจังหวัดปัตตานี พบว่าเชื้อยังคงมีการแพร่เป็นวงกว้าง โดยประชาชนที่มีการร่วมกลุ่มทำกิจกรรม หรือร่วมงานแต่งมาก่อนหน้านี้และติดเชื้อนั้น ไม่มีการรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เพราะบางรายติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ และยังออกเดินเพ่นพ่าน ส่งผลให้เชื้อแพร่สู่ชุมชน และเครือญาติ นอกจากนี้ผู้ป่วยที่รักษาหายใหม่ๆ เชื้อยังคงมีอยู่ในร่างกาย แต่ก็ยังออกข้างนอกโดยไม่กักตัวเพิ่มอีก 14 วัน เป็นเหตุให้เชื้อแพร่สู่ประชาขนที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ

ขณะเดียวกัน สารธารสุขปัตตานี สั่งเข้มให้เจ้าหน้าสาธารณสุข และ อสม. อำเภอต่างๆ ลงพื้นที่ทุกหมู่บ้าน เพื่อทำการตรวจเชื้ออย่างละเอียด เพื่อแยกผู้ป่วยกับผู้ไม่ป่วย ออกจากกัน เพื่อควบคุมสถานการณ์ที่ยังระบาดหนักขณะนี้