เฟาซีคาดสหรัฐเริ่มฉีดวัคซีนโควิดเด็ก5-11ขวบเดือนพ.ย.นี้

เฟาซีคาดสหรัฐเริ่มฉีดวัคซีนโควิดเด็ก5-11ขวบเดือนพ.ย.นี้

นายแพทย์แอนโทนี เฟาซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อระดับสูงของสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์(24 ต.ค.)ว่าจะมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สำหรับเด็กอายุ 5 ถึง 11 ขวบได้ในช่วงครึ่งเดือนแรกของเดือนพ.ย.นี้

 "ถ้าทุกอย่างเป็นไปด้วยดี และเราได้รับอนุมัติจากคณะผู้ควบคุมกฎระเบียบและมีคำแนะนำจากซีดีซี มีความเป็นไปได้ไม่มากก็น้อยที่เด็กอายุตั้งแต่ 5 ถึง 11 ขวบจะสามารถเข้าถึงวัคซีนในช่วงสัปดาห์แรกหรือสัปดาห์ที่สองของเดือนพฤศจิกายน" เฟาซีให้สัมภาษณ์ในรายการดีส วีค ของสำนักข่าวเอบีซี
 

เจ้าหน้าที่สำนักงานอาหารและยาแห่งชาติสหรัฐ(เอฟดีเอ) กำลังทบทวนคำร้องของไฟเซอร์/ไบออนเทคที่ขออนุมัติใช้วัคซีน 2 เข็มกับเด็กอายุน้อย ซึ่งทางคณะที่ปรึกษาจากภายนอกมีกำหนดพิจารณาหาข้อสรุปในวันที่ 26 ต.ค.
 

ตามปกติแล้ว เอฟดีเอมักทำตามคำแนะนำของคณะที่ปรึกษาจากภายนอกแต่เอฟดีเอไม่มีข้อผูกมัดที่ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำดังกล่าว
 

ส่วนคณะที่ปรึกษาของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐฯ(ซีดีซี) จะพิจารณาทบทวนออกคำแนะนำสำหรับการฉีดวัคซีนเด็กอายุ 5 ถึง 11 ขวบ ในที่ประชุมวันที่ 2 และ 3 พ.ย.นี้ เพื่อเป็นการป้อนข้อมูลประกอบการตัดสินใจขั้นสุดท้ายของ"โรเชลล์ วาเลนสกี" ผู้อำนวยการซีดีซี
 

วาเลนสกี ให้สัมภาษณ์รายการฟ็อกซ์นิวส์ว่า หน่วยงานของเธอต้องการดำเนินการอย่างรวดเร็วหลังจากเอฟดีเอทบทวนข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ทั้งหมดและดำเนินการด้านกฎระเบียบ จากนั้นซีดีซีจะเปิดประชุมเพื่อดำเนินการเรื่อง