“วอลมาร์ท” เรียกคืนสเปรย์ปรับอากาศ พบแบคทีเรียร้าย อาจโยงอเมริกันดับ 2 ราย

“วอลมาร์ท” เรียกคืนสเปรย์ปรับอากาศ พบแบคทีเรียร้าย อาจโยงอเมริกันดับ 2 ราย

วอลมาร์ท ประกาศเรียกคืนสเปรย์ปรับอากาศใช้ภายห้อง ส่งจำหน่ายทั่วประเทศ อาจเชื่อมโยงกรณีพบแบคทีเรียหายาก และเป็นอันตราย ปลิดชีพอเมริกัน 2 ราย รวมถึงเด็กแล้ว

แถลงการณ์ของวอลมาร์ท ห้างสรรพสินค้าดังในสหรัฐ ระบุว่า ผู้บริโภคไม่ควรใช้หรือแม้แต่เปิดสเปรย์ปรับอากาศชนิดนี้ ขอแนะนำให้สวมถุงมือก่อนหยิบและใส่ถุงซิปล็อกแบบใสสองชั้นหลังจากนั้นปิดผนึกให้แน่นหนา และใส่กล่องกระดาษแข็ง ก่อนรีบส่งคืนวอลมาร์ททันที โดยบริษัทเสนอบัตรกำนัลวอลมาร์ท มูลค่า 20 ดอลลาร์ให้กับลูกค้าที่ส่งสินค้าดังกล่าวคืน

กรณีที่มีการฉีดสเปรย์ดังกล่าวแล้ว แนะนำให้เช็ดหรือล้างบริเวณที่ใช้งานให้สะอาด

สำนักข่าว CBS  รายงานว่า สเปรย์ปรับอากาศขวดแก้วขนาด 5 ออนซ์ ซึ่งขายปลีกในราคาขวดละ 4 ดอลลาร์ มีจำหน่ายที่ร้านค้าของวอลมาร์ท ประมาณ 55 แห่ง และทางออนไลน์ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา 

ขณะนี้ วอลมาร์ทหยุดขายผลิตภัณฑ์สเปรย์ปรับอากาศชนิดขวด ซึ่งผลิตในอินเดียแล้ว 

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) เปิดเผยในวานนี้ (22 ต.ค.) ได้พบแบคทีเรียที่ชื่อ Burkholderia Pseudomallei อาจเป็นชนิดเดียวกับที่พบในผู้ป่วยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยหนึ่งในผู้ป่วยอาศัยอยู่ที่รัฐจอร์เจีย มีอาการของโรคเมลิออยด์ในปลายเดือนกรกฎาคม ซึ่งขณะนี้ CDC กำลังเร่งตรวจสอบพันธุกรรมของแบคทีเรียว่า ตรงกับผู้ป่วยอีก 3 คนหรือไม่ 

โรคเมลิออยด์เป็นโรคหายากในสหรัฐ ซึ่งพบผู้ป่วยประมาณ 12 รายต่อปี เกิดจากการสัมผัสโดยตรงกับดินและน้ำที่ปนเปื้อน มีสาเหตุจากแบคทีเรีย ซึ่งพบได้ในน้ำ ดิน หรือตามพืชพันธ์ุต่าง ๆ แบคทีเรียชนิดนี้อาจติดต่อสู่มนุษย์โดยตรงผ่านการสัมผัสหรือแพร่ผ่านสัตว์เลี้ยงทีมีเชื้อนี้อยู่ในร่างกายอย่างแมว สุนัข หมู ม้า วัว ควาย แกะ หรือแพะก็ได้ โดยเฉพาะการสัมผัสกับเชื้อบริเวณผิวหนังที่มีแผลเปิดนั้นเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อสูง