ผู้นำอียูร่วมอำลาผู้นำหญิงเหล็กแองเกลา แมร์เคิล

ผู้นำอียูร่วมอำลาผู้นำหญิงเหล็กแองเกลา แมร์เคิล

บรรดาผู้นำชาติยุโรป ที่ร่วมประชุมซัมมิต อำลา"แองเกลา แมร์เคิล"นายกรัฐมนตรีเยอรมนี หลังจากเธอร่วมประชุมสุดยอดสหภาพยุโรปตลอด16 ปี รวม 107 ครั้ง พร้อมชื่นชมทักษะการเจรจาต่อรองของเธอที่ช่วยให้สถานการณ์ยุ่งยากผ่านไปได้ด้วยดี สมกับฉายา"เครื่องจักร"แห่งการประณีประณอม

ที่ประชุมสุดยอดอียู ได้ปรบมือให้เกียรติแก่นายกรัฐมนตรีแมร์เคิล เมื่อวันศุกร์ ( 22 ต.ค.) ซึ่งการประชุมครั้งนี้อาจเป็นการประชุมสุดยอดร่วมกับเหล่าผู้นำในสหภาพยุโรปครั้งสุดท้ายของเธอ

นอกเสียจากว่าพรรคการเมืองในเยอรมนี ที่กำลังเจรจาตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งเมื่อเดือนที่แล้วประสบความล้มเหลว ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลผสมภายในกลางเดือนธ.ค.นี้ได้ แมร์เคิล ก็จะกลับมาที่กรุงบรัสเซลส์ เพื่อร่วมการประชุมสุดยอดนี้อีก

ในการกล่าวอำลาครั้งนี้ ผู้นำหลายคนบอกว่าพวกเขาคงจะคิดถึงผู้นำเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของยุโรปมาก  โดยเฉพาะอย่างยิ่งทักษะการเจรจาต่อรองของเธอ ที่ช่วยให้ผู้เข้าร่วมเจรจามีอารมณ์เย็นลง และนำไปสู่การประนีประนอมในประเด็นที่ยุ่งยากได้

ขณะที่ผู้นำบางคน ยกย่องว่าแมร์เคิล ว่าเป็นสวรรค์แห่งความสงบในห้วงมหาภัยทางการทูตของอียู และเป็นเครื่องจักรแห่งการประณีประณอม

"ชาร์ลส์ มิเชล" ประธานสภายุโรป ซึ่งเป็นประธานการประชุมสุดยอดของอียู เปรียบแมร์เคิลว่าเป็นเหมือนอนุสาวรีย์ และการรวมตัวของผู้นำในอียูที่ไม่มีแมร์เคิลรวมอยู่ด้วยเปรียบเหมือนกรุงโรมที่ไม่มีนครวาติกัน หรือกรุงปารีสที่ไม่มีหอไอเฟล

นอกจากนี้ ก่อนที่ผู้นำทั้ง 27 ประเทศในอียูจะประชุมกันตามปกติ ได้มีการฉายวิดีโอความยาว 2 นาที ที่จัดทำเป็นพิเศษเพื่อเป็นเกียรติกับผู้นำหญิงแกร่งแห่งเยอรมัน ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับไฮไลท์ในการประชุมสุดยอดรายการนี้ของแมร์เคิล ตลอดช่วง 16 ปีที่เธอดำรงตำแหน่ง