"พล.ร.อ.นริส" จ่อถกสหพันธ์กีฬา แข่งเรือใบนานาชาติ ปมไทยถูกแบนสารต้องห้าม

"พล.ร.อ.นริส" จ่อถกสหพันธ์กีฬา แข่งเรือใบนานาชาติ ปมไทยถูกแบนสารต้องห้าม

"พล.ร.อ.นริส" เป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขันเรือใบชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2564 หวังให้นักกีฬาตื่นตัวและมีความพร้อมสำหรับการแข่งขันในระดับต่างๆ

23 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ต.ค.  พลเรือเอก นริส  ประทุมสุวรรณ นายกสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์   เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันเรือใบชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2564   (THAILAND SAILING CHAPPIONSHIP) ณ ศูนย์สมุทรกีฬา อ่าวดงตาล  อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

ซึ่งการแข่งขันในครั้งนี้ สมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์   ร่วมกับ กองทัพเรือ การกีฬาแห่งประเทศไทย กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)  ได้จัดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 22 – 30 ตุลาคม 2564 หน้าอ่าวดงตาล  อำเภอสัตหีบ  จังหวัดชลบุรี  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักกีฬาเรือใบของประเทศไทย ได้มีการตื่นตัวและมีความพร้อมอยู่เสมอสำหรับการแข่งขันในระดับต่างๆ เพื่อที่จะได้นำผลการแข่งขัน ไปพัฒนาตนเอง ให้มีความสามารถมากยิ่งขึ้น อันจะนำไปสู่ความเป็นเลิศในระดับที่สูงขึ้นต่อไป

รวมทั้งยังเป็นการเพิ่มความชำนาญสำหรับนักกีฬาเก่าและเป็นการสะสมประสบการณ์ให้กับนักกีฬารุ่นใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งยังเป็นการเตรียมความพร้อมในการค้นหานักกีฬาที่มีความสามารถในการก้าวขึ้นมาเป็นนักกีฬาตัวจริงทดแทนนักกีฬาทีมชาติต่อไปในอนาคต

\"พล.ร.อ.นริส\" จ่อถกสหพันธ์กีฬา แข่งเรือใบนานาชาติ ปมไทยถูกแบนสารต้องห้าม   

พลเรือเอก นริส ประทุมสุวรรณ นายกสมาคมกีฬาแข่งเรือใบฯ  กล่าวว่า  สำหรับการเตรียมความพร้อม และการเตรียมทีมเข้าร่วมรายการแข่งขันในต่างประเทศ ที่จะเริ่ม ในปีหน้านั้น   ในส่วนการแข่งขัน Asian Beach Games นับได้ว่าเป็นสนามสำคัญ ที่จะส่งนักแล่นใบไทย เข้าร่วมประลองกับนักกีฬาชาติอื่น โดยเฉพาะในประเภท 4.7 ที่จะส่งเข้าแข่งขันในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ทำให้นักกีฬาแล่นใบไทยได้ฝึกซ้อมและเป็นการเตรียมความพร้อม โดยในการแข่งขันเรือใบชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทยในครั้งนี้ถือว่า เป็นสนามสำหรับคัดตัวนักแล่นใบไทยสนามแรกที่จะส่ง นักกีฬาเข้าแข่งขันในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์

\"พล.ร.อ.นริส\" จ่อถกสหพันธ์กีฬา แข่งเรือใบนานาชาติ ปมไทยถูกแบนสารต้องห้าม

ส่วนกรณีที่  WADA (องค์การต่อต้านสารต้องห้ามโลก) ได้มีการแบนประเทศไทย ทำให้ไม่มีสิทธิในการจัดการแข่งขันในระดับนานาชาติ ในประเทศไทยเป็นเวลา 1 ปี จะกระทบกับแผนการจัดการแข่งขันของสมาคมกีฬาแข่งเรือใบในปีนี้หรือไม่นั้น นายกสมาคมกีฬาแข่งเรือใบกล่าวว่า สมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยมีแผนในการจัดการแข่งขันเรือใบ ระดับนานาชาติ ในรายการสัตหีบรีกัตต้า ประมาณเดือน เมษายน ซึ่งการที่ WADA ได้มีการแบนประเทศไทยนั้น

ในส่วนของ การจัดการแข่งขันในระดับนานาชาติในประเทศนั้นยังไม่มีความชัดเจน ซึ่งเงื่อนไขต่างๆนั้นจะต้องมีการหารือกับสหพันธ์กีฬาก่อน โดยในส่วนของกีฬาเรือใบคือ ASAF และ WORLD SAILING ซึ่งในเบื้องต้นทราบว่ากีฬาประเภทใดที่มีตารางการแข่งขันอยู่แล้วสามารถจัดการแข่งขันได้ ยกเว้นการขอเป็นเจ้าภาพในรายการสำคัญระดับนานาชาติ สำหรับในปีในส่วนของกีฬาเรือใบได้มีการจัดการแข่งขันรายการระดับนานาชาติที่สโมสรเรือใบราชวรุณ เป็นรายการแข่งขันชิงชนะเลิศแห่งเอเซีย และ โอเชียเนีย ในประเภทเรือ ออพติมิสต์ ในต้นเดือน พฤศจิกายน ซึ่งก็ไม่มีปัญหา ในการจัดแข่งขันแต่อย่างใด

สำหรับการแข่งขันเรือใบชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ที่จัดให้มีขึ้นในครั้งนี้   พลเรือเอก กาญจน์  ดีอุบล  เลขาธิการสมาคมกีฬาแข่งเรือใบฯ เปิดเผยว่า   เป็นไปตามคู่มือการปฏิบัติตามมาตรการ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ไวรัสโคโรน่า 2019   มีเรือเข้าร่วมการแข่งขันในประเภทต่าง ๆ ประกอบด้วย  OK DINGHY, SUPER MOD, 470, LASER STANDARD, LASER RADIAL, OPTIMIST, LASER 4.7 และ 420   โดยแยกจัดการแข่งขันและประกอบพิธีมอบรางวัลภายหลังเสร็จสิ้นการแข่งขัน ตามวันและประเภท ต่างๆดังนี้

วันที่ 22-24 ตุลาคม 2564  ทำการแข่งขันในประเภท LSER 4.7 , 420 , 470

วันที่ 25 - 27 ตุลาคม 2564 ทำการแข่งขันในประเภท  LASER STANDARD, LASER RADIAL, OPTIMIST green fleet

วันที่ 28 - 30 ตุลาคม 2564 ทำการแข่งขันในประเภท  OK , Super moth และ Optimst Gold fleet