เตือนคนไทย ระวังโดนหลอกไปขายบริการทางเพศ ที่บาห์เรน

เตือนคนไทย ระวังโดนหลอกไปขายบริการทางเพศ ที่บาห์เรน

"กรมการกงสุล" เตือนคนไทย ตรวจสอบสัญญาเงื่อนไขการจ้างงานให้รอบคอบ หลังขบวนการล่อลวงขายบริการทางเพศอาละวาดหนัก

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า นายณรงค์ บุญเสถียรวงศ์ รองอธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง แถลงผลการปฏิบัติการจับกุมผู้ต้องหาผู้ร่วมขบวนการล่อลวงคนไทยขายบริการทางเพศที่บาห์เรน 

ในการปฏิบัติการครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ได้จับกุมตัวหนึ่งในผู้ต้องหาผู้ร่วมขบวนการคนไทย ตามที่ได้รับเรื่องร้องเรียนว่า มีขบวนการหลอกลวงผู้เสียหายไปทำงานต่างประเทศ โดยชักชวนให้ไปทำงานนวดสปาที่ประเทศบาห์เรน แต่เมื่อถึงบาห์เรนแล้ว กลุ่มคนร้ายกักขังให้อยู่แต่ในห้องพัก และบังคับให้ขายบริการ 

ต่อมาผู้เสียหายได้ติดต่อขอความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมานามา ประเทศบาห์เรน ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานงานกับทางการบาห์เรนเข้าช่วยเหลือผู้เสียหายและอำนวยความสะดวกให้กลับมาประเทศไทยได้ในที่สุด และสำหรับผู้ร่วมขบวนการอื่น ๆ เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างเร่งติดตามจับกุมมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

การจับกุมผู้ต้องหาในครั้งนี้เป็นผลมาจากความร่วมมือระหว่างหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องของไทย โดยเป็นการขยายผลจากการให้ความช่วยเหลือหญิงไทยที่ถูกหลอกไปขายบริการที่บาห์เรนที่กรมการกงสุลได้แจ้งให้กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ทราบ

ที่ผ่านมา จากการให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ถูกหลอกลวงไปทำงานในต่างประเทศ พบว่า หลายกรณีผู้เสียหายถูกคนใกล้ตัวหลอกหรืออาจได้รับข้อมูลการจ้างงานจากสื่อสังคมออนไลน์ 

กรมการกงสุลขอแจ้งเตือนให้คนไทยที่ประสงค์ไปทำงานในต่างประเทศตรวจสอบสภาพเงื่อนไขการจ้างงาน รายได้ รวมทั้งสัญญาจ้างงาน ให้ดีก่อนตัดสินใจไปทำงาน และสำหรับผู้ตกทุกข์ได้ยากในต่างประเทศ  สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ของไทยทุกแห่งทั่วโลกพร้อมรับการติดต่อขอความช่วยเหลือผ่านช่องทางต่าง ๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้บูรณาการร่วมกันทำให้การปฏิบัติการครั้งนี้ประสบผลสำเร็จไปได้ด้วยดี

นอกจากนี้ ในปัจจุบัน สอท. ณ กรุงพนมเปญ ได้รับการติดต่อขอความช่วยเหลือจากคนไทยจำนวนมากที่โดนหลอกลวงให้ไปทำงานในกัมพูชาในลักษณะใกล้เคียงกัน กระทรวงการต่างประเทศจึงขอแจ้งเตือนพี่น้องคนไทยที่ได้รับการติดต่อหรือโฆษณาเกินจริง ขอให้ตรวจสอบเงื่อนไขการทำงาน หรือติดต่อกรมการกงสุลและกระทรวงแรงงาน เพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุดังกล่าว