"เมียนมา"จับประชาชนเพิ่งปล่อยออกจากคุกอีก 100 กว่าคน

"เมียนมา"จับประชาชนเพิ่งปล่อยออกจากคุกอีก 100 กว่าคน

สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองเมียนมาเผย รัฐบาลทหารจับกุมผู้ประท้วงต้านรัฐประหารที่เพิ่งปล่อยตัวเมื่อไม่กี่วันก่อนอีกกว่า 100 คน

สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองเมียนมา (เอเอพีพี) แถลงวานนี้ (21 ต.ค.)ว่า ประชาชนผู้ต่อต้านการรัฐประหารที่เพิ่งได้รับการปล่อยตัวเมื่อไม่กี่วันก่อน ถูกจับกุมอีกครั้งอย่างน้อย 110 คน บางคนถูกจับใหม่เมื่อมาถึงบ้าน บางคนได้รับแจ้งว่ามีรายชื่อได้รับการปล่อยตัว จากนั้นถูกนำมาประตูเรือนจำแล้วถูกคุมขังใหม่ด้วยข้อหาเพิ่มเติม

ข้อมูลจากเอเอพีพีเผยว่า ตั้งแต่เมียนมารัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. บ้านเมืองก็วุ่นวาย รัฐบาลทหารปราบปรามผู้เห็นต่าง ประชาชนเสียชีวิตกว่า 1,100 คน ถูกจับกุมกว่า 8,000 คน

อ่านข่าว : "เมียนมา" เตรียมปล่อยนักโทษอีกกว่า 5 พันคน

เมื่อวันจันทร์ (18 ต.ค.) กองทัพประกาศว่าจะปล่อยตัวประชาชนกว่า 5,000 คน ในช่วงเทศกาลตะดิงจุ๊ระยะเวลา 3 วัน ส่งผลให้ญาติรีบแห่ไปเรือนจำรอรับบุคคลอันเป็นที่รัก

สำนักข่าวเอเอฟพีระบุว่า จำนวนผู้ได้รับอิสรภาพที่แท้จริงทั่วประเทศยากจะตรวจสอบ หลายคนจะได้รับการปล่อยตัวก็ต่อเมื่อลงนามในเอกสารให้คำมั่นว่าจะไม่กระทำความผิดซ้ำเท่านั้น

เมื่อเดือน มิ.ย. ทางการเมียนมาเคยปล่อยตัวผู้ประท้วงต้านรัฐประหารกว่า 2,000 คน รวมถึงนักขาวที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลทหาร แต่ที่ยังถูกควบคุมตัวมีอีกจำนวนมากรวมถึงแดนนี เฟนส์เตอร์ ผู้สื่อข่าวชาวอเมริกัน ที่ถูกจับตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค.

การปล่อยนักโทษครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในช่วงที่รัฐบาลทหารเมียนมาถูกกดดันอย่างหนักให้หารือกับฝ่ายต่อต้านหลังจากยึดอำนาจมาได้เกือบ 9 เดือน

สัปดาห์ก่อนสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ตัดสินใจไม่ให้นายพลมิน อ่องหล่ายเข้าร่วมประชุมผู้นำอาเซียนที่กำลังจะมีขึ้นปลายเดือนนี้ อ้างว่าเขาไม่ทำตามข้อตกลงที่ให้ไว้ในการปลดชนวนวิกฤตินองเลือดของประเทศ

นายเดเรก ชอลเลต อุปทูตกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (21 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่าสหรัฐยินดีกับท่าทีของอาเซียนที่ถูกวิจารณ์มานานว่าไร้น้ำยา

ทั้งนี้ นายชอลเลตกล่าวขณะเดินทางมายังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อหารือกับพันธมิตรสหรัฐหาหนทางกดดันรัฐบาลทหารเมียนมาเพิ่มขึ้นอีก