"วิษณุ"แจงทำ "กม.ลูกเลือกตั้ง" 2ฉบับ ย่นเวลา ทำให้เสร็จเร็วขึ้นได้

"วิษณุ"แจงทำ "กม.ลูกเลือกตั้ง" 2ฉบับ  ย่นเวลา ทำให้เสร็จเร็วขึ้นได้

"วิษณุ" แจง กม.ลูกเลือกตั้ง 2 ฉบับ เสร็จก่อน ก.ค.65 ได้ ชี้ สามารถย่นเวลาพิจารณาในชั้น "กกต.-สภา" ได้ ยัน ไม่เกี่ยวกับม็อบไล่รัฐบาล

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณถึงการฉายภาพไทม์ไลน์การดำเนินการการแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อ 19 ต.ค. ที่ผ่านมา จะมีผลบังคับใช้ในเดือน ก.ค. 65 นั้น ในส่วนของพรรคการเมืองต่างออกมาระบุสามารถทำให้เร็วกว่านั้นได้ว่าระยะเวลาที่ตนแจ้งต่อครม. เป็นการคิดให้เต็มที่ทุกอย่างทั้งหมด ซึ่งอาจจะสั้นลงกว่านั้นได้อย่างระยะเวลาการทูลเกล้าฯ กฎหมายต้องคิดให้เต็มไว้ก่อนเพราะไม่รู้ว่าลงเมื่อใด แต่ที่รู้คือการเสนอกฎหมายลูกต่อสภา มีการกำหนดไว้ว่าเมื่อสภาพิจารณาแล้วเสร็จต้องส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาใน 15 วัน แล้วต้องส่งกลับมาสภาภายใน 10 วัน เพื่อพิจารณาต่อ 

นายวิษณุ กล่าวว่า ขั้นตอนเหล่านี้ที่พรรคการเมืองบอกทำเร็วได้นั้น สามารถทำได้โดยการย่นเวลาเหล่านี้ 

เมื่อถามถึงกรณีพรรคการเมืองออกมาตั้งข้อสังเกตการเปิดไทม์ไลน์เป็นการเบี่ยงประเด็นคนที่จะขับไล่รัฐบาลให้รอไทม์ไลน์ดังกล่าว นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน สิ่งที่ตนรายงานครม. เป็นเรื่องที่ได้หารือกับ กกต. จำเป็นต้องรายงาน 

นอกจากนั้น ตนยังได้รายงานเกี่ยวกับประเด็นจุดเสี่ยงในเดือนส.ค. 65 ที่จะครบ 8 ปี การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หากจะนับการดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปี 57 ไว้ด้วย ดังนั้น เรื่องคนจะไล่รัฐบาลหรือพรรคการเมืองจะคิดอย่างไรไม่เกี่ยวกับไทม์ไลน์ที่ตนเสนอต่อครม.