วันออกพรรษา 2564 บรรยากาศทำบุญตักบาตร ท่ามกลางสายฝน

วันออกพรรษา 2564 ทำบุญตักบาตรท่ามกลางสายฝน บรรยากาศวันออกพรรษาเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (21 ต.ค. 64)

ชาวสงขลาทำบุญตักบาตรวันออกพรรษาท่ามกลางสายฝน บรรยากาศวันออกพรรษาเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (21 ต.ค. 64) ที่ บริเวณย่านการค้าวชิรา ถนนทะเลหลวง อ.เมือง จ.สงขลา ท่ามกลางสายฝนที่ตกโปรยปรายลงมาตลอดเวลา พุทธศาสนิกชนชาวสงขลาพร้อมครอบครัวนำอาหารคาว หวาน ดอกไม้ธูปเทียนออกมาทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว รวมทั้งถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีหรือสมเด็จย่า เนื่องในวันพระราชสมภพ 21 ตุลาคม 2564 ซึ่งตรงกับวันออกพรรษาในปีนี้พอดี

วันนี้แม้ว่าจะมีฝนตกโปรยปรายลงมาตลอดเวลา ก็มีประชาชนออกมาทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ในวันออกพรรษาในเขตเทศบาลนครสงขลาที่ออกมารับบิณฑบาตไม่มากเพราะฝนตก อีกทั้งเป็นช่วงวิกฤติโควิด-19 ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้ากันทุกคน รวมทั้งพระสงฆ์ที่เดินรับบิณฑบาตจากญาติโยมก็สวมหน้ากากอนามัยทุกรูป เพื่อป้องกันตนเองด้วยเช่นเดียวกัน รวมทั้งการเว้นระยะห่างในการเข้ารับบิณฑบาตด้วย

วันออกพรรษา 2564 บรรยากาศทำบุญตักบาตร ท่ามกลางสายฝน

สำหรับในช่วงเทศกาลออกพรรษาปีนี้ ทางเทศบาลนครสงขลา งดจัดพิธีแห่ผ้าห่มองค์พระเจดีย์บนเขาตังกวน พิธีตักบาตรเทโว และงานประเพณีลากพระ ประจำปี 2564 เนื่องจาก ในช่วงนี้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิค 19 ในพื้นที่จังหวัดสงขลาอย่างกว้างขวางและมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 อย่างต่อเนื่องทุกวัน จึงจำเป็นต้องงดกิจกรรมออกพรรษาทั้งหมด เพื่อไม่ให้มีการรวมตัวของประชาชนจำนวนมาก และป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด-19

วันออกพรรษา 2564 บรรยากาศทำบุญตักบาตร ท่ามกลางสายฝน

ชาวอุทัยธานี และนักท่องเที่ยว ร่วมกันทำบุญตักบาตรทางน้ำในแม่น้ำสะ

ที่จังหวัดอุทัยธานี วันนี้ ( 21 ต.ค. ) เป็นวันออกพรรษา พุทธศาสนิกชนชาวอุทัยธานี หลายพื้นที่ต่างออกมาทำบุญวันออกพรรษาตามวัดต่างๆไม่มากนัก เนื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 ที่ยังพบผู้ติดเชื้ออยู่บ้าง รวมทั้งหลายพื้นที่เกิดภัยพิบัติอุทกภัยอยู่ ขณะที่บรรยากาศที่ริมแม่น้ำสะแกกรัง บริเวณตลาดสดเทศบาลเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี บรรยากาศในเช้าวันนี้ซึ่งตรงกับวันออกพรรษา มีพุทธศาสนิกชนชาวอุทัยธานี และนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่ง ที่เดินทางมาท่องเที่ยวได้ใช้โอกาสวันออกพรรษา 

ในเช้าวันนี้ไปที่บริเวณที่บริเวณแพท่าน้ำ ริมแม่น้ำสะแกกรัง ฝั่งตรงข้ามวัดอุโปสถาราม หรือวัดโบสถ์ โบราณสถานและสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดอุทัยธานี เพื่อทำบุญตักบาตรอาหารคราวหวาน แด่พระภิกษุสงฆ์ที่พายเรือจากวัดอุโปสถาราม หรือวัดโบสถ์ ข้ามฝั่งมาที่แพท่าน้ำ เพื่อรับบินทบาตรจากพุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยว รับอรุณวันออกพรรษา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเพื่อความเป็นสิริมงคลในวันออกพรรษากันอย่างอิ่มบุญและชื่นมื่น ท่ามกลางการเว้นระห่าง ป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 กันอย่างเคร่งครัด

สำหรับ แพท่าน้ำริมแม่น้ำสะแกกรังแห่งนี้ เทศบาลเมืองอุทัยธานี ได้จัดให้เป็นสถานที่ทำบุญตักบาตรทางน้ำ รองรับนักท่องเที่ยวและประชาชนอุทัยธานี โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนเมืองอุทัยธานี แล้วได้มีโอกาสทำบุญตักบาตรเพื่อความเป็นสิริมงคลร่วมกับชาวอุทัยธานี โดยจะสามารถทำบุญตักบาตรทางน้ำได้ในเช้ารับรุ่งอรุณ ได้ในเวลา 07.00 น. ของทุกวัน หลังทำบุญตักบาตรทางน้ำกันแล้ว นักท่องเที่ยวจะเดินท่องเที่ยวชมมนต์เสน่ห์ตลาดเช้าริมแม่น้ำสะแกกรัง ที่พ่อค้า แม่ค้า นำพืชผักสวนครัวปลอดสารพิษหลากหลายชนิด และปลาชนิดต่าง ๆ ที่หาจับมาได้จากแม่น้ำสะแกกรังที่ชาวบ้านมาวางนั่งขายกับพื้นตามวิถีดั้งเดิม

 แต่ปีนี้นักท่องเที่ยวไม่สามารถร่องเรือสัมผัสวิถีชีวิตชุมชนชาวเรือนแพในแม่น้ำสะแกกรังได้ เนื่องจากสถานการณ์น้ำปีนี้สูงและเกิดอุทกภัยในบางจุดของผู้ที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำสะแกกรัง

ส่วนประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะที่เคยจัดอย่างยิ่งใหญ่และเหมือนพุทธตำนานมากที่สุดที่จะมีพระสงฆ์ 500 รูป เดินลงมาจากยอดเขาลงมายังลานวัดวัดสังกัสรัตนคีรีเพื่อรับบิณฑบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ข้าวต้มลูกโยนในประเพณีออกพรรษา ปีนี้ ได้งดจัดงานสืบสานประเพณีตักบาตรเทโวเหมือนเช่นทุกปี เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 ที่ยังมีการระบาดอยู่