งานเข้า!ผลสอบเสนอเอาผิดปธน.บราซิลเหตุทำคนตายอื้อจากโควิด

งานเข้า!ผลสอบเสนอเอาผิดปธน.บราซิลเหตุทำคนตายอื้อจากโควิด

สำนักข่าวบีบีซี รายงานอ้างผลการสอบสวนของวุฒิสภาบราซิล ที่เสนอให้ฟ้องร้องเอาผิดประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนาโร ในข้อหาฆาตกรรม จากความผิดพลาดในการควบคุมการระบาดของโควิด-19 จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ร่างเอกสารความยาวเกือบ 1,200 หน้าซึ่งจัดเตรียมโดย"เรแนน กาเลรอส"วุฒิสมาชิกจากพรรคฝ่ายค้าน ที่ยื่นต่อคณะกรรมาธิการวุฒิสภา รั่วไหลถึงสื่อมวลชนเมื่อวันอังคาร(19ต.ค.)โดยเนื้อหาในรายงานจากการสอบสวนที่เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือน เม.ย. กล่าวหาว่า ประธานาธิบดีโบลโซนาโร ปฏิเสธโอกาสของรัฐบาลในการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19  ทำให้โครงการฉีดวัคซีนล่าช้า

นอกจากนี้ ประธานาธิบดียังถูกชี้นำด้วยความเชื่อที่ไม่เป็นความจริงเกี่ยวกับทฤษฎีการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ด้วยการติดเชื้อโดยธรรมชาติ และการรักษาด้วยวิธีการที่มีอยู่ และนโยบายของเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของประชาชนครึ่งหนึ่งของผู้เสียชีวิตด้วยโควิด-19 ทั้งหมด

ปัจจุบัน บราซิล มีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 21,6 ล้านคนอยู่ในอันดับ 3 ของโลก และผู้เสียชีวิตสะสมเกิน 6 แสนรายอยู่ในอันดับ 2 ของโลก

เอกสารฉบับนี้ยังเสนอแนะให้ ฟ้องร้อง ประธานาธิบดีโบลโซนาโรรวม 11 ข้อหา ตั้งแต่ การหลอกลวง การปลุกปั่น การฆาตกรรม และการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ต่อกลุ่มชนพื้นเมือง  และเสนอแนะให้ตั้งข้อหาอาญากับบุคคลอื่นๆอีก 69 คน รวมถึง ลูกชาย 3 คนของประธานาธิบดีโบลโซนาโร และเจ้าหน้าที่และอดีตเจ้าหน้าที่รัฐบาล

อย่างไรก็ตาม หากเอกสารนี้ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมาธิการวุฒิสภา จะถูกยื่นให้อัยการสูงสุดพิจารณาเพื่อดำเนินการใดๆตามข้อเสนอแนะภายใน 30 วัน แต่"ออกัสโต อาราส"อัยการสูงสุดของบราซิล ที่เป็นพันธมิตรของประธานาธิบดี คงจะไม่ตั้งข้อหาคดีฆาตกรรมกับโบลโซนาโร

ในส่วนของประธานาธิบดีโบลโซนาโร ตอบโต้รายงานชิ้นนี้ พร้อมทั้งย้อนถามว่า มีประเทศไหนบ้างที่ไม่มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19