“บิ๊กโจ๊ก” ลั่นต้องจับกุมคนบงการขโมยรังนกให้ได้

“บิ๊กโจ๊ก” ลั่นต้องจับกุมคนบงการขโมยรังนกให้ได้

 “บิ๊กโจ๊ก” ลั่นต้องจับกุมคนบงการขโมยรังนกให้ได้ และจะไม่ให้มีการขโมยรังนกในจังหวัดพัทลุงอีกต่อไป พร้อมแถลงจับกุมผู้ต้องหาขโมยรังนกได้ 17 ราย

เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 20 ต.ค. 64 ที่สำนักงานตำรวจภูธรภาค9  ต.ฉลุง  อ.หาดใหญ่  จ.สงขลา พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 พล.ต.ต.กฤษฎา แก้วจันดี รอง ผบช.ภ.9, พล.ต.ต.ตานิตย์ รามดิษฐ์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง ร่วมแถลงข่าวจากกรณี บริษัท สยามเนสท์ 2022 จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของสัมปทานรังนกนางแอ่นบริเวณ หมู่เกาะสี่เกาะห้า อ.ปากพะยูน จว.พัทลุง ร้องเรียนว่าหลังจากเข้ารับมอบพื้นที่สัมปทานเก็บรังนก เมื่อต้นเดือน กันยายน 2564 แล้ว พบว่า มีการลักลอบเข้าไปเก็บรังนกบริเวณดังกล่าว ทำให้ลูกนกตายจำนวนมาก สร้างความเสียหายต่อบริษัทผู้รับสัมปทาน เป็น จำนวนเงินมูลค่าหลายพันล้านบาท 

 

และมีการสืบสวนสอบสวนจนทราบข้อมูลเครือข่ายขโมยรังนกทั้งหมด และได้ส่งสำนวนขออนุมัติหมายจับผู้ร่วมกระบวนการทั้งหมด17 คน  ซึ่งศาลจังหวัดพัทลุงได้อนุมัติหมายแล้วทั้งหมด ซึ่งแบ่งเป็นกลุ่มผู้เก็บรังนก 6 รายแรก ได้แก่  นายสมพงศ์ พูลแก้ว  นายวีระ ล่ำไล่  นายประชนภัย ล่ำไล่  นายอรุณ (อดีต อส.รุณ) ธรรมศรี  ในข้อหา"ร่วมกันเก็บรังนกที่มีอยู่ตามธรรมชาติบนเกาะหรือในที่สาธารณสมบัติของแผ่นดินโดยไม่ได้รับสัมปทานจากคณะกรรมการ, ร่วมกันเข้าไปกระทำการใดๆ บนเกาะ หรือในที่สาธารณสมบัติของแผ่นดิน ที่มีรังนกอยู่ตามธรรมชาติ อันเป็นหรืออาจเป็นอันตรายแก่นกอีแอ่น ไข่ของนกอีแอ่น หรือรังนก หรืออาจเป็นเหตุให้นกอีแอ่นและที่อยู่อาศัยไปจากเกาะหรือที่สาธารณสมบัติแผ่นดินดังกล่าว (ตาม พ.ร.บ.รังนกอีแอ่น พ.ศ.๒๕๔0 มาตรา ๑๔ วรรคหนึ่ง , ๒๕ , ๒๘) , ร่วมกัน เก็บ ทำอันตราย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งรังของสัตว์ป่าคุ้มครอง, ล่าสัตว์ป่า หรือเก็บ หรือทำอันตรายแก่รังของสัตว์ป่านั้น ในพื้นที่ที่รัฐมนตรีประกาศเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่า (ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.๒๕๖๒ มาตรา ๑๔ วรรคสอง , ๖๗ (๑)"

ส่วนอีกสองรายเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ คือ  นายนุกูล ย้อยแสง  นายสวัสดิ์ เพิ่มเดช  ข้อหา"เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้น การปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต , เป็นเจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ (ตาม ป.อาญา มาตรา ๑๔๙ และ ๑๕๗ )   ซึ่งทั้ง 6 รายเจ้าหน้าที่  สามารถจับกุมตัวเอาไว้ได้ทั้งหมดแล้ว 

 

 

ส่วนอีก 11 คน จากการสืบสวนสอบสวนจนทราบตัวคนร้าย อีกจำนวนทั้งสิ้น 11 ราย จนมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะดำเนินคดีผู้กระทำความผิด โดยขออนุมัติศาลจังหวัดพัทลุง ออกหมายจับผู้ต้องหาในชุดที่สอง  ซึ่งศาลจังหวัดพัทลุงได้อนุมัติหมายจับแล้ว ได้แก่  ๑.นายศราวุธ ชูชื่น อายุ ๕๗ ปี ๒.นายนิคม จาริยะ อาย ๕๔ ปี ๓.นายประวิทย์ ชูเกื้อ อายุ ๖๐ ปี ๔.นายประจวบ หีตฤทธิ์ อายุ ๕๐ ปี ๕.นายประจิม หีตฤทธิ์ อายุ ๕๒ ปี ๖.นายหร่อหมาน ไหลหมัด อายุ ๕๑ ปี ๗.นายทัศกร รอดรวยรื่น อายุ ๒๘ ปี ๘.นายสนธยา หีตฤทธิ์ อายุ ๒๘ ปี ๙.นายจินกร อัจฉราทิพย์ อายุ ๔๖ ปี ๑๐.นายร่อหาม หลับสะ อายุ ๔๖ ปี ๑๑.นายนายสุธรรม ขุนล่ำ อายุ ๔๘  ปี

รวมคนร้ายทั้งหมด 17 ราย  ซึ่งเจ้าหน้าที่ สามารถติดตามจับกุมมาได้แล้ว 16  ราย  เหลือเพียงคนเดียวคือ  นายสุธรรม  ขุนล่ำ  ที่ยังหลบหนี 

ส่วนสาเหตุ ที่ทำให้มีการสืบสวนสอบคดีขโมยรังนกนั้นสืบเนื่อง  เมื่อช่วงเดือนสิงหาคม  เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนภาค9 ได้จับกุม.น.ส.วรัญศยา หรืออินทร์ จองนุ้ย อายุ ๒๕ ปี น.ส.อัจฉรา หรือเฟิร์น ทองสม อายุ ๒๑ ปี  ในข้อหาร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งรังนกอันตนรู้ว่าได้มาโดยการฝ่าฝืนการเก็บรังนกที่มีอยู่ตามธรรมชาติบนเกาะหรือในที่สาธารณสมบัติของแผ่นดินโดยไม่ได้รับสัมปทานจากคณะกรรมการ ” (ตาม พ.ร.บ.รังนกอีแอ่น พ.ศ.๒๕๔๐ มาตรา (๑๔,๒๖,๓๑)  ซึ่งผู้ต้องหาทั้งสองคนได้มีการโพสขายรังนกในโซเชียว และบริษัทเจ้าของสัมปทานได้มีการเข้าร้องเรียน ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจจนสามารถจับกุมคนร้ายทั้งสองคนได้ และเป็นที่มาของการตรวจสอบรังนกในหมู่เกาะของจังหวัดพัทลุงทั้งหมด

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร กล่าวว่า คดีนี้มีการสอบพยานไปกว่า 200 ปาก  รวมทั้งหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ทั้งหมดที่เก็บได้ไม่ว่าจะเป็นถ้ำ  ในเรือ  ในรังนก  หรืออื่นๆ  จนสามารถจับกุมคนร้ายได้  และจะต้องสืบสวนไปให้ถึงตัวบงการและผู้ร่วมการกระบวนการทั้งหมด และยังมีเตรียมขออนุมัติศาล ขอหมายจับเพิ่มเติมอีกด้วย 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร   ยืนยันว่าคดีนี้จะต้องทำอย่างตรงไปตรงมาและยืนยันว่าจะกวาดล้างกระบวนการขโมยรังนกได้ทั้งหมด  และยืนยันอีกว่าจะไม่มีการขโมยรังนกในพื้นที่จังหวัดพัทลุงอีกต่อไป